Quick review: Avatar – Way Back Into Love

1.Trong 1 ngày mà coi được những 2 bộ phim standout, thì đó nhất quyết sẽ là một trong những ngày hạnh phúc nhất của đời bạn.

2.Đầu tiên là Avatar. Đầu tiên vô phải kể tới trailer của phim Alice in the Wonderland cũng được coi trên mắt kiếng 3-D. Ôi thật là cool và đẹp xắc xảo tinh quái từng chi tiết! Giống như là đạo diễn đi boots lót lông cừu trong bụng mình và đoán được mình đang mơ ước cái gì vậy. Trước khi vô phòng chiếu tui đi dọc theo hành lang đã thấy 3 poster khác nhau của phim Alice treo sát nhau. Một bà mẹ dắt đứa con gái đang đứng chỉ tay vào đó và bà mẹ nói “vừa thấy poster này là tau muốn đi coi phim nì liền”. Tui cũng rất muốn nhảy xổ vào và gào lên tui cũng thích cái phim đó quá nhưng cuối cùng chỉ lặng lẽ cầm mắt kiếng vô rạp xem Avatar mà thôi.

3.Tha cho mình phần nội dung của Avatar nhe các bưởi. Ai mà bắt tui kể lại nội dung là tui hận người đó muôn niên. Nếu chỉ tóm tắt Avatar trong 1 câu thì tui sẽ nói là “một câu chuyện đơn giản được kể bằng CGI làm cho bạn cảm kích nhưng không hẳn là rất thích”. Sau tuần lễ công chiếu đầu tiên, Avatar đã thu được 73 triệu đô riêng ở Huê Kỳ và 159 triệu trên toàn thế giới = tổng cộng là 232 triệu, trong đó có Việt Nam của chúng ta. Ở Huê Kỳ, tui coi 3-D thì $12.50 một vé, hem biết 3-D Imax thì bao nhiêu.

4.Như đã nói ở bài Avatar – $100 triệu vs. $10, lý do hoành tráng nhất lôi người ta tới rạp đó là công nghệ mới do James Cameron sử dụng tạo nên một thế giới kỳ ảo, sống động giữa thực và ảo. Khi xem Avatar, tui cũng công nhận là hình ảnh trong phim quá đẹp, quá mượt mà, nhất là cảnh thiên nhiên và các loại kỳ hoa dị thảo ở hành tinh Pandora. Tuy nhiên, ấn tượng của tui về Avatar này là ảnh hưởng khá rõ ràng về một khía cạnh nào đó từ hai bộ phim Lord of the Rings và King Kong. Xem Avatar trên 3-D, vẫn thấy đẹp đẽ, phổng phao ngỡ ngàng, nhưng cái cảm giác choáng ngợp của lần đầu tiên khi tui xem những con thú khổng lồ chao lượn và dày xéo hay những chóp núi phụt cột ánh sáng chói ngời tới tận trời xanh trên màn ảnh như khi xem Lord of the Rings thì không tìm lại được. Yeah, my heart will go on, nhưng có những nhịp đập chỉ rung lên một lần. Và nhịp đập mãnh liệt tinh khôi đó của tui đã nằm lại nơi Lord of the Rings. Avatar, với tất cả các hình ảnh mang tính huyền thoại kỳ ảo đều được nâng lên nhiều cấp độ, đã làm tui thích thú nhưng “lần đầu tiên khi thấy thằn lằn bay” thì đã lỡ nhịp rồi. Tương tự, khi loài người tham lam hung hãn dùng máy bay cùng các loại cơ khí và robot đổ bộ lên tàn phá Pandora trong sự hoảng loạn ngơ ngác ban đầu của người Na’vi, tui lại nhớ tới King Kong con thú hoang dã lạc loài trong thế giới đầy bê tông và vũ khí hủy diệt của con người: sự ngơ ngác, lúng túng của bản tính hoang dại ban sơ tới mức không biết phải phản ứng tự vệ thế nào bị đẩy vào vòng tay độc ác cùng những âm mưu – một trong những điểm “dễ tổn thương” của bộ phim.

5.Câu chuyện của Avatar thì quá đơn giản. Phim nhấn mạnh vào hình ảnh là chính nên nhìu người kêu phim này khó review cũng hem sai. Mấy ngày trước tui xem phần quảng cáo phim này trên kênh 411 thì James Cameron có nói phim này dạng drama. Tui vốn không thích drama, nhưng cũng quyết đi xem vì đã lỡ viết entry xách động nhân dân. Kêu gọi người ta đi còn mình trốn nhũi trong nhà thì còn ra cái thể thống gì nữa! Phim dài 162 phút, lời thoại không có nhiều vì đa số dùng hình ảnh và hành động để kể chuyện. Cũng vì thoại ít nên thây kệ bọn Na’vi nói gì hem ai hiểu cũng chả sao. Về nội dung, theo tui phim được chia làm 2 phần chính: phần đầu là cuộc sống yên bình tươi đẹp ở Pandora và phần sau là Pandora bị tàn phá thô bạo. Ngoài kỹ xảo vượt trội đặc biệt là các diễn tả nơi cơ mặt và ánh mắt của các nhân vật Na’vi (tui rất thích nụ cười của Neytiri, rất hồn hậu và tình cảm. Hồi xưa con Gollum cũng là đột phá song hình hài xấu xí nhỏ nhoi quái dị với lại ánh mắt nhìn bất định mông lung – cái sự mông lung này tui nghĩ là ý đồ của đạo diễn vì con Gollum bản thân nó là mẫu tâm thần cô độc hoang tưởng luôn nói chuyện với chính mình. Còn Neytiri là cô gái mỹ miều có tình iu trong trái tim và tình cảm hướng tới một đối tượng rõ rệt đứng chần dần trước mặt thì ánh mắt nụ cười cô phải khác), Avatar còn là bức tranh mang tính hội họa với các tông màu rõ ràng theo diễn biến câu chuyện: màu xanh của thiên nhiên, màu đỏ của lửa, màu xám bạc của tàn tro sau cuộc tàn phá. Trên nền xám bạc của tàn tro, Cameron cũng đã nhấn thêm vài chấm đỏ (tà áo của Neytiri) hay bộ cánh rực rỡ của con chim/thằn lằn lửa rất đúng với nguyên tắc của hội họa (tui đặc biệt tâm đắc với sự chấm phá của màu đỏ trên nền màu lạnh hay trung tính kiểu “ngoài phố mùa đông đôi môi em là đốm lửa hồng”). James Cameron rất biết chơi màu, chớ hem ham hố bấn loạn như cha Michael Bay, chỉ robot không thôi đã làm ra một mớ thổ tả xanh đỏ tím vàng xâm xoàng đầu óc.

Câu hỏi đặt ra là: một bộ phim đẹp như một viên kim cương liệu có làm bạn thích thú? Với tui, câu trả lời là có, nhưng không lâu. Đoạn đầu (tạm gọi là “thời kỳ tiền chiến” hehe) ở Pandora thì đẹp tuyệt vời. Dân chúng ở đây rảnh rỗi suốt ngày hái hoa bắt bướm săn bắn hái lượm nên chuyện nhí nhảnh đu dây leo trèo với nảy sinh tình cảm là quá dễ dàng. Sống mà hem phải tính tới chiện đi làm, đóng bills, trả tiền bảo hiểm hay lương thực nhà cửa xe cộ thì nên iu thật nhiều cho khỏi lãng phí thời gian. Neyriti thì chắc quen với cả làng từ bông hoa mới nở tới thằn lằn bay và tê giác nên chỉ cách cho Jake chung sống với thiên nhiên dễ như trở bàn tay. Sau thời gian ngỡ ngàng trước sự tươi đẹp hùng vĩ, tui bắt đầu cảm thấy chán chán vì cái sự lặng lẽ thanh bình quá của nhịp sống ở đây. Cứ è è mãi như thía thì người trong cuộc có thể thấy sướng nhưng còn những đứa chầu hẩu bên ngoài như tui thì sao? Phải có cái gì khác để tụi này giải trí chớ. Đúng lúc đó thì James Cameron chắc cũng cảm thấy chán như dzậy nên quyết định cho tai biến xảy ra, đặng khán giả còn có cái mà coi tiếp.

6.Tình iu chân thật ở đây tuy hem tới mức lâm ly bi đát như bọn Rose và Jack nhưng cũng đủ nhen lên một số đốm lửa. Nhưng theo tui thì thông điệp về môi trường mới là thông điệp mạnh nhất của bộ phim này. Tui vốn chỉ thích 2 chữ bình an nên coi cái gì mà có phản bội, lừa dối phức tạp với tàn phá hủy hoại là trong lòng đã thấy ngán đi rùi. Thành ra tới đoạn loài người khốn nạn đem vũ khí xâm chiếm Pandora là tui lờ mờ cảm thấy mình tới đây là hết. Ngồi coi tiếp là để James Cameron thỏa mãn nguyện vọng kể chiện với send out thông điệp cứu vãn thiên nhiên và môi trường, lên án tham vọng xâm chiếm dã man tàn bạo của loài người mà thoai. Chớ ai lại ăn lường, nếm xong lớp kem trên bánh là dzọt lẹ hem cho người ta deliver thông điệp. Tui tiếp tục coi. Đánh một trận tan tác chim muông. Đánh 2 trận sạch tan kình ngạc. Khi con chim chúa đỏ rực xuất hiện giang rộng dôi cánh thiên thần thì cuộc chiến được nâng lên một tầng cao mới. Đúng là thằn lằn/chim chúa các bưởi à. Lối bay và cách tấn công của nó thật là tinh xảo và thông minh quá! Hèn chi nó mới là chúa. Mới là đẳng cấp prồ! Chớ còn vụng về lạch bạch bay lượn ngổn ngang xiên xẹo rùi đâm sầm mỏ vào máy bay robot tan thây thì cả đời làm thường dân lính lác thôi.

7.Phim dài, nội dung đơn giản, nhưng chúng ta không thể trách đạo diễn tìm cách kéo dài nó được. Vì câu chuyện được kể rất hợp lý, mạch lạc, có phát triển đường dây tâm lý tình cảm đâu ra đó. Hình ảnh làm kỹ lưỡng, trau chuốt. Màu sắc hội họa đẹp như tranh. Không thể chỉ đánh 1 trận đầu rồi thôi vì ban đầu lúc người Na’vi bị tấn công đột ngột không kịp phản ứng, phải chờ một thời gian để họ collect themselves với than khóc buồn đau rùi mới xốc lại tinh thần chiến đấu tiếp tục. Cuộc chiến đầu tiên vì thế rất lụp chụp vụng về. Xem Avatar, để thấy tài kể chuyện nhất quán và đơn giản của James Cameron. Tui nghĩ, cứ 100 người xem bộ phim này ông thì tới 99 người (người còn lại có thể ngủ ở thời tiền chiến) có cùng lối hiểu vì ông kể chuyện quá rõ ràng, thông điệp cũng không thể nhầm lẫn. Không có cái kiểu lắt léo đểu cáng đầy phản bội như Trọng Thủy, tình iu trong Avatar là tình iu thuần khiết, mãnh liệt, ngây thơ. Yêu là yêu, không có chuyện phản bội dối lừa hay nói lui nói tới. Tàn phá là tàn phá, hem có chuyện đang tàn phá nửa chừng thấy ăn năn quá nên xách đít ra về. Tóm lại là chơi tới bến, tới nơi. Mà dù câu chuyện nó hem ly kỳ ngạc nhiên nhưng từng moment, từng khung hình, từng bước phát triển, đều có thể cảm nhận được công lao chăm chút của James Cameron. Một đạo diễn quá ư là thoughtful, nghĩ tới cảm giác của người xem để kể một câu chuyện sáng sủa, rõ ràng, không cách nào lầm lẫn được. Chưa kể tới quan điểm hướng tới sự thuần khiết và bảo vệ môi trường, chống chiến tranh – xâm lược của ông lại càng làm tui thấy gần gũi với ông hơn.

8.Vì thế, tui mới nói là xem Avatar, có nhiều cái làm mình cảm kích, dù plot không có gì to lớn. Xem xong, ai thấy tiếc $$$ thì tui cũng không thể lý giải được. Vì quả thực, dù thích hay không, Avatar cũng là một viên ngọc tinh xảo và quá sức công phu rồi ;*)

9.Định viết thêm Up in the Air nhưng entry dài we’ rùi nên hẹn các bưởl lần sau. Phim này rất thú vị, và rất đáng xem :P

13 thoughts on “Quick review: Avatar – Way Back Into Love

  1. Avatar khó so với Lord of the Rings vì Lord of the Rings quay cảnh thật, rùi CGI thêm 1 ít, còn Avatar cảnh toàn CGI cả.

  2. ờ, so ở đây là so về hiệu quả của hình ảnh với người xem, mà Lord of the Rings đang người thật tự nhiên có thằn lằn bay CGI vô thì lại càng nổi bật sự kỳ diệu hoang đường và phi thường của con thú đó – có lẽ vì thế + first time nên cảm giác nó mạnh hơn :P

  3. Ui, doc bai review dai ma doc lien 1 leo vay do, giong nhu James Cameron vay do hehehe

    Co em Navi luc cuoi tui thay giong Beyonce ghe nha. Roi co luc thi lai giong Tyra Bank. Chac la 2 em nay gop lai lam hinh mau cho nhan vat.

    Cai thong diep nay kia thi ke cung co, nhung vu moi truong thi hoi cu roi. Co cai tui thay hay la cach dung ten Navi va Pandora do nha. Navi mot mat viet nguoc cua Vina (hehehe Vinataba), mat khac la Navigation. Con Pandora thi thoi khoi giai thich ha.

    Roi cai the gioi Navi do, cai the gioi tuong tuong do, giong nhu la tren Internet nay do, cai do no cuu roi con nguoi ta. Cai the he ma “ao” do, the gioi Pandora nhin rat ao chu hem co that, lai chinh la the he biet song vi moi truong ben vung. Cai nay la cai moi cua Avatar ha.

    Noi chung phan tich ra thi James Cameron la tay tai ba do, may ai gop duoc nhieu thu vao voi nhau nhu vay.

    A, phim nay khong phai CGI het dau nha, co quay ben New Zealand do nha.

  4. Em chờ entry này mãi :D. Lúc xem xong phim này, cái cảm giác đầu tiên của em đó là sự hụt hẫng. Người ta nói Cameron James xây dựng một hành tinh Pandora với hệ sinh vật học rất phong phú nhưng em xem lại ko cảm thấy vậy. Lúc lần đầu tiên Jack bước xuống thám thính hành tinh Pandora, thì chỉ có 2 con quái vật một con giống hà mã và một con giống khủng long là hết. Còn trước đó 4 năm, phim King Kong lúc đoàn thám hiểm bước chân lên hoang đảo. Em nhớ nguyên cả rạp người ta hú hét rần rần lên khi mà hết con quái vật này xuất hiện thì sẽ có một con ghê gớm hơn lù lù bước ra góp vui. Nói chung coi King Kong thấy thích thú và ngạc nhiên về kì hoa dị thảo trên đảo hoang hơn, Avatar thì coi ko có cảm giác đó.

    Cái nữa là báo chí ca ngợi công nghệ 3D của Avatar ghê quá. Nhưng khi coi thì thấy hiệu ứng 3D rất ít. Nhất là đoạn cuối đánh nhau tưng bừng mà hình ảnh nổi ko nhiều. Âm nhạc nghe cũng được, nhưng bước ra khỏi rạp là âm nhạc nó trôi tuột không nhớ gì luôn. Nhìn chung thì phim Avatar là một bộ phim hay, nhưng có lẽ do kì vọng về bộ phim quá lớn nên khi coi thấy phim ko giống như mình tưởng tượng nên cảm giác ko được trọn vẹn, cứ hụt hẫng sao sao á

    Dù sao cũng thank chị Pink vì đã ko review nội dung bộ phim. Haha, giờ đi đọc review Avatar ở mấy blog khác, thấy người ta cứ kể nội dung đọc hoài phát ngán :P

    Up in the air thì thong thả hãy review. Phim này ở VN chưa chiếu.

  5. Neytiri lấy tạo hình từ Zoe Saldana. Bưởi nói giống Beyoncé hay Tyra Banks thì phân biệt chủng tộc quá đó nha

  6. hihihi, tui cũng thích Avatar vì nó làm plot đơn giản để tập trung cho các việc làm ra viên kim cương tinh xảo…
    Up in the air là phim thú vị, tui cũng thích, nhưng tui bực mình vì nó ko đáng để gọi là the best movie of the year….

  7. @marcus: khậc khậc, khoái vụ James Cameron á. Phim mà được các bưởi đến từ Âu châu như marcus khen là hiếm rồi. mà tính riêng châu Âu cũng đã hốt về 66 triệu đô – gần bằng Huê Kỳ rùi nha. Nhỏ Zoe Saldana tui mới thấy hình mặc dress chiều nay, nói chung cũng xinh mà cao – mảnh dẻ mình dây nhưng nụ cười và ánh mắt hem dễ thương bằng avatar ở trong phim.

    @None: chị cũng sợ mấy bài review Avatar mà kể lể dài dòng chuyện phim lắm, có gì đâu mà kể chòi. Mà kể xong tự nhiên chấm hết luôn hem có review gì nữa cả. Chị không biết 3-D ở VN thế nào chớ ở đây hình ảnh nó nổi từ đầu đến cuối, kể cả mấy bông hoa mờ mờ nhỏ li ti bay lửng lơ nó cũng nổi rất rõ, như muốn quệt vô mặt mình. Mà phim dài gần 3 tiếng mà hem thấy chóng mặt đau đầu gì cả.

    Peter Jackson thì vào hàng khủng rồi, phim ông này rất nhiều quái vật bề thế hay quái dị. Còn Cameron thì chăm chút tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ nên cảm giác mềm mại trữ tình hơn. Nhiều người kêu hệ động thực vật nghèo nàn nhưng chị thấy vậy cũng ok rùi, có lẽ vì chị coi quá nhiều chương trình Discovery khám phá Amazon hay côn trùng các thứ nên hem còn nhu cầu coi nhiều các con như thế nữa. Đoạn Pandora yên bình chị coi khoảng 15 phút là thấy enough, muốn chuyển sang cái khác vì đã bắt đầu thấy boring, thêm nhiều động thực vật vô nữa e sẽ càng loãng.

    để nghiên kíu vụ shoutbox, trước giờ chưa thử nơi keke =))

    @si: ờ, để qua coi, rùi copy luôn bài này paste vô làm comment cho nổ blog luôn ;P

    @Phang: phim Up in the Air quả là rất thú vị nhưng Best movie of the year thì quá đáng. Không lẽ năm nay thất bát đến thế sao trời?

  8. hehe Merry Christmas & Happy New Year mọi người – từ bạn bè thân hữu đến những người lỡ bước sang đây :P

    saigon chắc đang chuẩn bị đón Giáng sinh , bên này đang chuẩn bị uống cafe sáng =))

Leave a Reply

