Forever Autumn

Forever Autumn của Lake of Tears có thể được rất nhiều người Việt Nam ưa chuộng bởi tính lãng mạn sầu thảm u buồn rất hợp với thói quen và cả cách suy nghĩ của họ. Thử dạo một vòng trên web mới phát hiện ra có rất nhiều bài cảm nhận đa cảm và ướt át với theme chính là nỗi buồn (mang mác – khẽ khàng) của nhiều người khi nghe bài hát này. Và cùng với bài hát là những kỷ niệm bàng bạc ùa về. Nghe nhạc, để rồi hoài niệm và nhớ nhung, vẫn là một điều gì đó thật quen thuộc và xưa cũ.

 

Nhưng sẽ chẳng có gì là quá lời và “tưởng bở” khi tôi nói rằng đây là bài hát viết riêng cho mình. Điều này nằm ở sự tình cờ – sự tình cờ do tạo hóa đưa tới (nên đâu phải ai muốn cũng có thể nhận vơ vào được) – những ngày đầu tiên của tháng 8 với tôi luôn có một ý nghĩa thật đặc biệt và quan trọng. Nó gắn chặt và thân thiết với chính bản thân tôi. Nó riêng tư và thật tự nhiên, như không khí tôi đang hít thở, như màu nâu vàng của những chiếc lá đang dần sẫm lại theo từng ngày. Có quá nhiều người đã viết về Forever Autumn của Lake of Tears, mà dù Việt hay Tây, cũng đều nói quá nhiều về nỗi buồn thơ mộng của nó. Ngay cả với Daniel, thành viên chủ chốt là và tác giả của Forever Autumn, khuôn khổ bài hát cũng không vượt thoát ra khỏi nỗi buồn nhè nhẹ mơ hồ, như anh từng giải thích “mùa thu là buổi chạng vạng nằm giữa ánh sáng và bóng tối, như gam màu xám trầm tĩnh và lạnh lùng”. Với Daniel, ca khúc này được anh sáng tác trong một thời gian buồn bã khi mới chia tay người bạn gái. Thất tình cộng với màu xám thì nỗi buồn sẽ nhân đôi. Có phải vì thế mà dân tình sau khi nghe xong bài này cũng cao hứng ào ào viết ra hàng trăm lời nỉ non than khóc?

 

Fan của Lake of Tears chắc hẳn đã thuộc lòng từng bước đi của ban nhạc mình ưa chuộng. Rằng thì là Lake of Tears khi mới ra đời là một ban Gothic pha Doom, sau này chuyển sang chơi cả psychedelic và progressive mà ảnh hưởng rõ rệt nhất từ Pink Floyd và Black Sabbath có thể cảm nhận được qua album A Crimson Cosmo. Để rồi, khi sang tới Forever Autumn, dòng nhạc của Lake of Tears bỗng rẽ sang một hướng đi khác – mềm mại và giàu nội tâm hơn, chất doom u tối trở nên lung linh mượt mà và đầy màu sắc bởi lớp lớp giai điệu ngọt ngào qua những bài tiêu biểu như So fell autumn rain, The homecoming hay To blossom blue… mà trong đó So fell autumn rain có thể được xem như một pattern liền lạc và hòa hợp một cách tuyệt vời với Forever Autumn.

 

Nhưng nếu như Forever Autumn là bài hát mà Daniel viết ra trong lúc thất tình và (do đó) đã lây lan nỗi buồn cho hàng triệu người nghe của mình, thì với tôi, có vẻ như anh đã che dấu nỗi buồn tan vỡ đó thật khéo léo và kín kẽ. Bao giờ nghe bài hát này, cũng có cảm giác như làn nước lạnh chạm khẽ qua vai. Yên tĩnh và bí ẩn. Dường như có một điều gì đó khác khiến cho nỗi buồn tan vỡ bỗng trở nên vớ vẩn, bé nhỏ và tầm thường. Forever Autumn có quá nhiều thứ mà tôi yêu thích trong một bản nhạc: acoustic, keyboard, cello, lyrics trầm tĩnh thơ mộng với những hình ảnh fantasy mở ra một không gian sâu thẳm. Nhạc cụ chính trong ca khúc này là acoustic chậm rãi, chắc chắn và thân mật, chỉ thỉnh thoảng mới nghe thấy những âm thanh dìu dặt hay “tí tách” của cello hay keyboard như những nét điểm xuyết tinh tế. Khi nghe bài hát, tôi không cảm thấy nỗi buồn. Bài hát cũng không đưa tôi quay về với quá khứ đầy hoài niệm. Không với một kỷ niệm cụ thể nào, mà chỉ là một trạng thái bao quát, vĩnh hằng. Khi nghe Forever Autumn chỉ thấy lòng bình thản và sáng rõ một cách lạ thường. Như một mùa thu tĩnh lặng trong tâm tưởng. Như là những sấm sét, giông tố và bão bùng đã trở thành những chuyện quá bình thường và gần gũi trong cuộc đời.

 

Hồi còn bé, nghe nhạc hay mơ mộng nhiều, hay tưởng tượng ra những cảm giác và nơi chốn xa vời mình chưa bao giờ đi đến. Nhưng bây giờ, nghe Forever Autumn chỉ thấy cảm giác như đây là bài hát dành cho chính mình – như một món quà mà mỗi năm, cứ đến ngày này, là tôi lại nhận lấy nó với một niềm vui mà không phải ai cũng có thể có được :))

 

Forever Autumn by Lake of Tears

So, the season of the fall begins
Down the crossroads in a sleepy little inn
By the fire when the sun goes down

But the night becomes you
And the secrets of the rain

Forever autumn

And the season of the fall begins
Out the nightlands when the thunderstorm sets in
The secrets clear in the cloudy night

But the night becomes you
And the secrets of the rain, they will stay the same
And the time will come soon
With the secrets of the rain, and the storm again

Coming closer every day, forever autumn

And the season of the fall begins
Past the passingbell, past willow磗 weeping
A ripple forms on the brinks of time

But the night becomes you
And the secrets of the rain, they will stay the same
And the time will come soon
With the secrets of the rain, and the storm again

Coming closer every day, forever autumn

Video: http://www.youtube.com/watch?v=8jWfhJRapu4&feature=related

Bonus: So fell autumn rain

http://www.youtube.com/watch?v=3cJxIi4Dhjw&feature=related

2 thoughts on “Forever Autumn

  1. Tớ lại ko thích nghe Lake Of Tears mà nhất là Forever Autumn. Nó thảm não quá, vì thế hợp với phong cách sến của các bạn nghe nhạc VN mình. Đâu cũng vậy, this stuff still good because WE LOVE THE DRAMA.

    Anyway, welcome back với bài dài ngoằng ngoặc vốn có :))

    Saturday August 2, 2008 – 03:19pm (ICT) Remove Comment
    siriu… Offline Tớ lại ko thích nghe Lake Of Tears mà nhất là Forever Autumn. Nó thảm não quá, vì thế hợp với phong cách sến của các bạn nghe nhạc VN mình. Đâu cũng vậy, this stuff still good because WE LOVE THE DRAMA.

    Anyway, welcome back với bài dài ngoằng ngoặc vốn có :))

    Saturday August 2, 2008 – 03:20pm (ICT) Remove Comment
    Lady … Offline Long time no see. Đừng chơi trò xuất hiện vào đầu thu rồi biến luôn tới mùa đông nhé. I miss you,guy🙂

    The songs are great.

    Saturday August 2, 2008 – 08:44am (PDT) Remove Comment
    Pink … Offline @sirius: theo tớ có mấy kiểu sến cơ bản như sau:

    – overdramatic với những cách diễn tả tình cảm quá bi thảm (nói/viết/uốn éo gào thét rũ rượi).

    -kể lể khóc than sướt mướt về nỗi buồn đau không bao giờ chấm dứt, nghe xong chỉ muốn làm người nghe tự tử chứ kô thúc đẩy họ hành động (tích cực) hay gợi cảm hứng làm bất cứ điều gì khỏe khoắn vui tươi.

    – những ý nghĩ hay giãi bày khá phổ biến trong tình cảm người VN như: sống bên người này vẫn nhớ hoài mối tình xưa em sẽ chỉ yêu 1 mình anh thôi (dù em đang nhởn nhơ bên thằng khác everyday và kô có dấu hiệu gì là em sẽ hành động để kết thúc và về bên anh như ước hẹn), dù xa nhau nhưng em vẫn chỉ mãi yêu anh. Em chỉ rên rỉ và gặm nhấm nỗi buồn như 1 thứ trang sức về nội tâm giằng xé và số phận éo le cùng trái tim sâu sắc của mình trước bi kịch cuộc đời.

    -Nỗi buồn của em tuy rất dày vò nhưng kô ma nào biết, chỉ minh em biết mà thôi – thế mới tận cùng bi kịch, và bên ngoài nhìn em vẫn rất vui tươi xinh đẹp, cười nói mà lòng đau nhói gạt lệ thầm (một kiểu Drama Queen điển hình rất dễ thấy ở nhiều cô gái VN).

    – Em đã từ bỏ tất cả: danh vọng, tiền tài, quà tặng, những lời tán tụng săn đuổi tuôn trào của cánh đàn ông…chỉ để chờ đợi anh mà thôi.

    – Dù ở Mỹ sung sướng xa hoa nhưng lòng em vẫn canh cánh hướng về quê hương. Ôi quê hương yêu dấu mà em vẫn mang giữ mãi trong tim. Vì đâu mà em lại từ bỏ tất cả để rồi bây giờ ngồi đây gạt lệ thầm? Chỉ một quyêt định sai lầm thôi mà bây giờ nơi phương trời xa lắc nhớ về bạn bè, người thân, gia đình… Ân hận quá ngày đó mình đã ra đi.

    – Ngồi bên cửa sổ, weekend (hay valentine/Noel whatever) ai cũng có đôi ríu rít như uyên ương bên nhau mà sao em lại lẻ loi 1 mình. Ngắm mưa rơi, ngắm trăng … thấy mình cô đơn kinh khủng.

    vv và vv

    Nói chung là những cách suy nghĩ thường gặp (F.A.Q) vẫn nhan nhản quanh ta. Nói chung là những gì liên quan đến sự sầu thảm bi đát quá đà hay những gì hoa mỹ uốn éo nhưng lại đầy giả dối (cải lương) kiểu tự mình chọ lựa rồi không đủ sức thoát ra hay không dám làm gì, chỉ để ngồi và than thở về định mệnh, số phận éo le ngang trái.Và như đã nói, cũng chỉ để chứng tỏ mình là người sống có tâm hồn (thực ra là rỗng tuyếch, vô trách nhiệm và vô phương hướng hay quá yếu đuối).

    Theo những nghĩa đó, 1 bài hát có thể sến từ chính bản thân nó hoặc bị “sến hóa” do những tưởng tượng và cảm giác của người nghe. Có thể bài hát tự nó đã quá nhiều rên rỉ bi kịch sầu đau, cũng có thể bài hát chỉ ở mức trung dung/vu vơ, nhưng người nghe/người hát là Drama Queen tự thêm thắt cảm giác và personal experience của mình vào khiến cho bài hát trở nên sến rện.

    Với trường hợp Forever Autumn – một bài hát khá vu vơ nhẹ nhàng, kô đề cập gì cụ thể đến nỗi buồn – nếu người nghe bản chất “sến” thì sẽ thấy nó sến, còn nếu người nghe nhìn cuộc sống một cách bình thường thì sẽ thấy vẻ đẹp (lừng lững) của thời gian và những biến cố bình thường trong cuộc sống.

    Bạn tớ nhiều đứa hay phân biệt nhạc sến và nhạc sang. Tớ thì kô fân biệt và kô có thành kiến gì với nhạc sến. Không thích thì không nghe, vậy thôi. Bởi vì, nếu cứ đắm chìm mãi trong những cảm xúc bi lụy hay day dứt nuối tiếc mãi với quá khứ thì bản thân nó đã là 1 bi kịch quá nặng nề đối với họ rồi. Tớ chả có gì để nói thêm vào đó. Tớ chỉ không thể chịu nổi những người sống sến (gần gần với phù phiếm, thêu dệt, giả tạo hoa lá cành)không bao giờ có được cái nhìn vượt thoát ra khỏi bản thân mình để quan tâm và chú ý tới môi trường và những gì xung quanh mình :)) Điều đáng thương nhất của họ có lẽ là họ sến mà không biết là mình đang sến, nên mãi mãi vẫn ở trong bi kịch do chính họ dựng lên mà không cách nào thoát ra được.

    Saturday August 2, 2008 – 12:23pm (EDT) Remove Comment
    siriu… Offline Wow wow, mới nói có 1 câu thôi có cần trả lời nguyên bài hông? :)) J/K.

    – Dù ở Mỹ sung sướng xa hoa nhưng lòng em vẫn canh cánh hướng về quê hương. Ôi quê hương yêu dấu mà em vẫn mang giữ mãi trong tim. Vì đâu mà em lại từ bỏ tất cả để rồi bây giờ ngồi đây gạt lệ thầm? Chỉ một quyêt định sai lầm thôi mà bây giờ nơi phương trời xa lắc nhớ về bạn bè, người thân, gia đình… Ân hận quá ngày đó mình đã ra đi. <<<< Đoạn này đang tự nói về mình à ? :)) kekeke

    Với trường hợp Forever Autumn – một bài hát khá vu vơ nhẹ nhàng, kô đề cập gì cụ thể đến nỗi buồn – nếu người nghe bản chất "sến" thì sẽ thấy nó sến, còn nếu người nghe nhìn cuộc sống một cách bình thường thì sẽ thấy vẻ đẹp (lừng lững) của thời gian và những biến cố bình thường trong cuộc sống. <<< Cái này là nói nhưng cũng không quên đá mình 1 cái.

    Hehe, giờ đến lượt mình. Thật ra thì Lake of Tears cũng không hẳn là sến, nhưng Album Forever Autumn thì rõ ràng hơi bị thảm não. Mà dĩ nhiên, nghe tựa là cũng biết rồi. Hehe, tiếng Hán hình như chữ Thu và chữ Sầu gần giống nhau, chỉ khác 1 nét thôi. Bởi vậy mùa thu thường là mùa buồn, mùa depress (coi TV Shows sẽ thấy drama shows vào mùa Fall nhiều). Hơn nữa, ra đường toàn thấy cảnh lá rụng đầy như trong theme của bạn Pink và trời thì u ám thì hỏi sao người ta vui cho được.

    Lan man nhiều, giờ nói tiếp Forever Autumn. Album này có melody khá dễ nghe, âm điệu lại hơi buồn buồn rầu rầu nên khá hợp với kiểu nghe của người nghe nhạc chúng ta. Thực sự thì những album rock được biết đến nhiều bởi người nghe nhạc chúng ta qua những bài ballad nhiều hơn là những bài khác. Và những bài ballad này thường được nhớ nhiều hơn và trở nên bất hủ hơn là những bài khác, mặc dù có thể nó cũng chả hay hơn, chả kỹ thuật hơn những bài khác. Lake of Tears cũng có nhiều album khác xuất sắc như A Crimson Cosmo nhưng chúng lại thiên về Scandinavian rock hơn là Symphonic black/drammatic metal nên không được biết đến/nhớ nhiều như Forever Autumn. Anyway, đây chỉ nói đến người nghe nhạc VN chúng ta, còn nhiều khi ở châu Âu hay những nước khác, Forever Autumn có thể không nổi bằng những album khác thì sao. :))

    Sunday August 3, 2008 – 02:12am (ICT) Remove Comment
    Pink … Offline hehe lá rụng đầy thật đấy nhưng là lá đỏ rất bi tráng kách mệnh 'nỗi buồn rực rỡ' chứ có u ám gì đâu? Dù lá vàng, lá úa hay lá đỏ thì nói chung cũng đều là sến: nâu úa là sến âu sầu chết chóc, buồn rực rỡ là sến gồng mình sến bi tráng như em gái "trong héo ngoài tươi" dù đang héo úa nhưng vẫn vui tươi kiêu hãnh mỉm cười…haha, nếu muốn sến thì sẽ sến.

    tôn trọng tinh thần vu vơ của Forever Autumn, tớ sẽ không đi đến tận cùng so sánh mức độ nổi tiếng các album của Lake of Tears (entry của tớ cũng đâu có khẳng định vị trí đỉnh cao của Forever Autumn) :)) anyway your comments made me laugh a lot haha :)) You're good :))

    Saturday August 2, 2008 – 05:21pm (EDT) Remove Comment
    siriu… Offline🙂 Nói túm cái quần lại thì Lake of Tears so với những band Scandinavian rock khác thì vẫn bị cho là sến :))

    Monday August 4, 2008 – 01:01pm (ICT) Remove Comment
    Lady … Offline Túm lại thì ai sến?

    Monday August 4, 2008 – 07:42am (PDT) Remove Comment
    Pink … Offline không biết.Tớ chỉ nói vu vơ vậy thôi.Ai sến thì tự mình biết lấy :))

    Monday August 4, 2008 – 10:46am (EDT) Remove Comment
    Không Offline Trong album Forever Autumn mình lại khoái To Blossom Blue hơn. Buồn rã rời cả người.

    Cậu Sirius cho hỏi scandinavian rock là gồm những band nào vậy? Muốn nói Lake of Tears sến thì phải so sánh với những band chơi cùng dòng với họ, có những điểm tương đồng với họ, chứ cứ so với tất cả các ban nhạc ở Bắc Âu thế thì hơi buồn cười. Dĩ nhiên nhạc của Lake of Tears phải mềm mại, điệu đà chứ cứ oánh death thuần đâu mà cục cằn, hung bạo như Dismember hay Entombed được, mặc dù cả 2 band kia cũng ở lò metal Thuỵ Điển mà ra cả.

    Monday August 4, 2008 – 12:33pm (EDT) Remove Comment
    siriu… Offline @Không: wow wow…hehe, tớ đúng là gom Scandinavian rock lại chung với nhau rằng nhóm nào cũng chơi nhạc death, black metal nên mới nghĩ Lake hơi sến với phong cách death/black của Scandinavian như Nightwish, Dark of Tranquility, Edge of Sanity hay Therion…Từ sến ở đây cũng không có ý xấu mà tớ chỉ có ý là Lake chơi hơi mềm so với loại nhạc Bắc Âu ưa chuộng là death/black metal. Có 2 band chơi cũng mềm như Lake nhưng lại không ở Scandinavia nên tớ không xếp vào là: Lacuna Coil(Ý) và The Gathering (Hà Lan
    ).

    Monday August 11, 2008 – 12:59pm (ICT) Remove Comment

Leave a Reply

