Friday No1

Friday No. 1

Friday No. 1, nghe na ná như là Love Potion No. 9, đúng hông? Yeah, đây là entry tớ tribute riêng cho các bạn nữ – GIRLS ONLY. Bạn nào thích nghe nhạc vui lòng scroll xuống dưới xem Part II phần giới thiệu về nhóm nhạc post punk –gothic – alternative rock Anh quốc The Cure và ca khúc ‘upbeat’ Friday I’m in love nhé – một bài hát rất hợp với tinh thần “đong đưa, hẹn hò” của nửa đầu entry này.

Giống như tựa đề Friday, chúng ta sẽ điểm qua các luật chơi nho nhỏ của việc hẹn hò cưa cẩm, trên tinh thần “nhảm nhí và thiết thực” dựa từ thông tin mà tớ góp nhặt được trên các tạp chí dành cho phái nữ. Tóm lại, sau một thời gian dài tung ra các tín hiệu, sau hàng loạt nỗ lực quyến rũ, bạn đang nín thở chờ đợi người đó “ask you out”. Nếu trên cõi đời này còn có chút công bằng, thì anh chàng đó phải hẹn bạn đi chơi vào thứ Sáu này. Và, đúng thế, hắn đã ‘ask you out’.

Sau đây là những điều bạn cần nhớ trước khi đến với cuộc hẹn hò:

1.Be yourself (Hãy là chính mình): Nếu có 1 điều gì đó làm cho hắn ‘kết’ bạn, đó là chính bạn. Đừng cố gắng giả vờ làm một ai đó mà bạn không thể. Đừng làm bất kỳ điều gì không phải là mình. Hắn sẽ phát hiện ra sự vờ vĩnh của bạn ngay khi bạn trở nên mệt mỏi trong vai diễn “người tình trong mộng” và bắt đầu sống thực. Cảm giác như bị phản bội có thể sẽ làm hắn chạy xa mất dạng. Runaway train never come back.

2. Be confident! (Tự tin): Là chính mình thôi, chưa đủ. Bạn phải tin vào chính mình. Hàng triệu phụ nữ tiếp tục lẻ loi chỉ vì họ quá tự ti. Nếu bạn quá e thẹn và không biết làm sao để “lăng – xê” chính mình, thì đây: hãy nghĩ về những thế mạnh của mình.Bạn có những gì? “Vòng 1” hấp dẫn, cặp chân dài hay óc hài hước? Hãy sử dụng các vũ khí ấy.

3.Do not overreact! (Đừng phản ứng quá mạnh mẽ): Thường thì khi thích một ai đó, bạn muốn làm cho hắn cũng thích mình mê mệt, chính điều này sẽ dễ dàng biến bạn thành một con ngốc. Đừng quá ồn ào hay quá “lặng lẽ nơi này”, đừng cười phá lên vô cớ, đừng nói to ra bất kỳ điều gì vụt qua trong óc bạn. Chuyện này thường hay xảy ra khi bạn quá lúng túng không biết hắn sẽ nghĩ về mình như thế nào. Chẳng việc gì để trở nên quá căng thẳng. Just relax, cư xử như thể hắn là một trong những người bạn của mình.

Trong lần hẹn hò đầu tiên, đừng ăn mặc quá đà, lộng lẫy mà hãy mặc những gì làm bạn thấy thoải mái. NEVER gọi những món ăn quá cứng hay quá dai :))

4. Look gorgeous! (Show hàng): Ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng “để đời”. Không chỉ tính cách mà ngoại hình còn góp phần rất quan trọng trong việc giăng bẫy đối phương. Hãy chăm sóc dáng vẻ mặt mũi của mình, và cuộc sống sẽ dễ dàng hơn rất nhiều!

5. Mysterious (Giữ lại một phần cho chính mình): Cái này nhiều người hay nói, nhưng thế nào là “bí ẩn” đây? Với bọn con trai, ít tiết lộ cho họ biết về cuộc sống của bạn sẽ làm họ tò mò muốn biết hơn. Đừng quá bô lô ba la chuyện gì cũng tồng tộc tuôn ra hết, bởi vì theo một ông tiến sĩ thì “đàn ông không có khả năng tiếp thu một lượng lớn thông tin chi tiết trong cùng một lúc”. Vậy thì, tốt hơn hết là bạn tự “edit” luôn cho những gì mình muốn nói. Thử ghìm lại một hơi thở, một khoảng trống đủ chỗ cho hắn lèn các câu hỏi của hắn vào.

6. Space (Khoảng trống gắn bó): Đàn ông thích những gì ngoài tầm tay với. Nếu bạn không available cho hắn 24 giờ 7 ngày và bạn có một cuộc sống sinh động bận rộn bên ngoài mối quan hệ, hắn sẽ có thời gian để nhớ bạn.

7. Scent (Mùi hương): Đừng quên xài nước hoa.


  • Q&A:

 Q: Em có vẻ kém may mắn với đàn ông – Em không gặp vấn đề gì khi trò chuyện với họ, nhưng em thực sự không “giải mã” được những gì đằng sau những lời họ nói. Em là một cô gái rất hấp dẫn không hề trước sau như một mà là ngực mông đầy đủ, và bọn con trai cứ nhìn chằm chằm vào ngực em khi nói chuyện. Rồi họ xin số điện thoại của em mà không bao giờ gọi, hoặc nếu liên lạc, họ chỉ “after sex”. Em là một cô gái học giỏi và thông minh, và em muốn tìm ra người đàn ông thích thú với trí não của em thay vì bộ ngực hấp dẫn.

A: Có 1 thực tế là, cũng như việc chúng ta thường có được những gì chúng ta muốn trong cuộc sống, chúng ta thường nhận được những gì chúng ta mong đợi. Chẳng có gì bí mật cả: chúng ta gởi đi những thông điệp vào mọi lúc với ngôn ngữ cơ thể của mình. Vấn đề là, cứ sau mỗi lần nhận được những gì mình mong đợi, niềm mong đợi lại được củng cố và chúng ta lại nhận được cùng một thứ “đáng ghét” vào lần kế tiếp. Khi một chàng trai dán mắt vào các đường cong của em, em nhìn lại hắn và nghĩ : “Lại vẫn cái trò đó!”. Biết gì không? Hắn cũng có cùng cảm giác như vậy! Em đã tự đánh bại mình trước khi tình bạn có một cơ hội để nảy nở. Có vấn đề gì to tát nếu như chàng trai đó để ý đến sự hấp dẫn cơ thể của em trước tiên? Hãy chỉ cho hắn thấy em thực sự là một người như thế nào. Nhưng nơi chốn như vũ trường hay quán rượu không phải là những nơi tốt nhất để chứng tỏ chất xám, vậy nên hãy thử cùng nhau đến những nơi mà em có thể thể hiện sự thông minh của mình,và những đường cong sẽ trở thành “bonus”. Hãy đến những nơi mà em tin rằng mình không chỉ “to look your best, but to be your best, too.”

Part II: Quay lại với Friday I’m in love và The Cure. những ban nhạc nhúng mũi vào đủ các thể loại và xộc vào những nhà kho chứa đựng đủ các cảm xúc. The Cure là một ban nhạc như thế. Khởi đầu như một ban chuyên chơi post – punk vào cuối nhưng năm 70, The Cure sau đó được biết đến như một trong những “hạt giống” của dòng nhạc goth với chất nhạc âm u đen tối.

Đầu những năm 80, The Cure muốn rũ bỏ hình ảnh nổi loạn mà “chúng tôi đã không hề sáng tạo ra lúc ban đầu” cùng những thứ liên quan râu ria khác như âm nhạc hướng đến việc tự tử, bế tắc, sầu đau.Trong 3 album tung ra trong khoảng thời gian 1980 – 1982, The Cure xuất hiện với dáng dấp ủ dột tăm tối và uể oải. Tuy nhiên, cũng trong suốt thời gian này, ban nhạc xa rời hẳn hình ảnh nổi loạn để phô bày một hình ảnh “vô thưởng vô phạt” lờ mờ hoàn toàn không liên quan gì đến hình ảnh người ta vẫn thường nghĩ đến khi nói đến goth rock.

Đến nay, qua nhiều thăng trầm, The Cure vẫn được biết đến như một ban nhạc goth. Tuy nhiên, ban nhạc liên tiếp phủ nhận việc phân loại, cụ thể là “gothic rock band”. Ca sĩ chính Robert Smith tuyên bố vào năm 2006: “Thật đáng buồn là cái nhãn ‘goth’ cứ đeo bám lấy tên của The Cure. Chúng tôi không thuộc thể loại nào cả, đơn giản đó chỉ là âm nhạc của Cure mà thôi”. “Cure Sound”, theo Smith, là “ sự kết hợp của cây đàn bass 6 giây, vocal của Smith cùng hàng lớp dày cộp âm thanh của guitar và synthesizer”. Dù nổi tiếng với chất nhạc ảm đạm u ám, The Cure vẫn có những ca khúc rất lạc quan, hưng phấn và tươi sáng. Tạp chí âm nhạc Spin từng nhận định: “Robert Smith vừa lặn ngụp trong nỗi buồn của goth vừa liếm cây kẹo pop ngọt ngào trên những ngón tay còn dính vết son môi”. Một cách so sánh khá “đồng bóng” nhưng xem ra rất đúng với phong cách âm nhạc luôn biến chuyển cùng lối phục sức kỳ dị tóc dài dựng đứng, mặt trắng bệch và môi son thâm tím của ban nhạc.


Trong những năm 90, The Cure trở thành một trong những ban nhạc phát triển và khuấy động dòng alternative rock với những ca khúc kinh điển như A Letter to Elise hay High.Website âm nhạc sing365.com cũng đã dành những lời rất trang trọng khi viết về âm nhạc của The Cure và phong cách âm nhạc đa dạng biến ảo: một sự nghiệp hơn 20 năm với hơn 20 album đặc sắc trong đó The Cure như chú ngựa hoang phóng túng khám phá các cánh đồng bao la. Với âm nhạc tự do, độc lập, ngang ngạnh một cách chủ ý,với phong cách “không bờ bến” không bị giam giữ trong một thể loại nào,  ban nhạc đã chạm đến lằn ranh nơi mà những tính chất của dòng mainstream và alternative gặp gỡ lẫn nhau, với sức sáng tạo chín muồi trong nhiều cấp độ và thể loại phong phú. Như nhiều ban nhạc giàu nội lực đã hoàn thành các abum xuất sắc trong những năm sớm sủa của sự nghiệp, The Cure tiếp tục phát triển mạnh mẽ với mỗi album tiếp theo sau đó, bổ sung thêm những chương mới kỳ lạ và mang tính nền móng cốt lõi cho câu chuyện của mình. Album thứ 13, Bloodflowers, ra đời trong thập kỷ tồn tại thứ 3 của The Cure, được xem là một sản phẩm đầy sức nặng thể hiện một cấu trúc mạch lạc, chặt chẽ lẫn cảm xúc dữ dội và mãnh liệt. Bloodflowers ôm trọn tất cả những gì tuyệt vời nhất của The Cure.

Friday I’m in love là bài hát nằm trong album Wish tung ra vào năm 1992 của The Cure – một album đánh dấu sự biến chuyển trong âm nhạc của The Cure so với album gothic tung ra trước đó vào năm 1989 là Disintegration. Các album thời đầu những năm 80 của The Cure như FaithPornography đã khẳng định vững vàng ngôi vị u tối của Robert Smith: Pornography bắt đầu bằng câu “doesn’t matter if we all die”. Câu đầu tiên của Disintegration đó là “I think it’s dark and it looks like rain” – cùng một tinh thần quen thuộc. Disintegration là một vệt dài tiếp nối cho những gì đã làm nên cá tính và thành công của ban nhạc. Trong thế giới của Smith, ngay cả những mối quan hệ ngọt ngào êm ấm nhất cũng bị “hạ sát” bởi giọng hát cao vút bệnh hoạn đầy sầu thảm. Với những cảm xúc bế tắc cũng thế – Smith đối xử với hai loại quan hệ này với cùng một giọng hát “trơ trơ” ủ dột như nhau. Không phải ngẫu nhiên mà bài hát tươi sáng nhất của Disintegration cũng là bài ngắn nhất, Lovesong, mô tả một khoảnh khắc nghỉ ngơi ngắn ngủi từ những đau khổ muộn phiền: “Whenever I’m alone with you/ You make me feel like I’m fun again”. (*)


 

Nếu như cả PornographyDisintegration đều lọt vào Top 500 album hay nhất mọi thời đại của Rolling Stones như những album goth tiêu biểu thì Wish là một sự đào thoát khỏi dòng chảy đen tối trước đó của The Cure để “lỡ bước sang ngang” qua nhánh mới là alternative. Friday I’m in love là một bài hát ít tiêu biểu cho chất nhạc của The Cure nhất nhưng lại là một trong những bài hát phổ biến tràn lan nhất. Cảm giác sảng khoái vô tư rộn ràng và hào hứng đã biến Friday I’m in love thành ca khúc ngập tràn năng lượng, trái với sự ‘đầu độc’ trước kia. Nhiều người qua ca khúc này mới biết đến The Cure để rồi lần mò đến những chặng đường khác hẳn mà họ cũng không ngờ. Với những chuỗi acoustic trải dài, Friday I’m in love gợi nhớ đến Happy Shiny People của R.E.M với cảm giác thoải mái buông trôi tự do trong kỳ nghỉ cuối tuần.

 

Một cảm giác đơn giản, một niềm vui đơn giản, mà không phải ai cũng có được. Giọng hát của Robert Smith trong bài này nghe rất tuyệt, dù rất có thể anh ta cũng đang đối xử với nó theo cách anh từng đối xử với các tác phẩm về tình yêu tan vỡ và bế tắc – như cái cách tưng tưng điên loạn mà anh vẫn thường làm.

 

Friday I’m in love

 

Tuesday’s grey and Wednesday too
Thursday I don’t care about you
It’s Friday I’m in love
Monday you can fall apart
Tuesday Wednesday break my heart
Thursday doesn’t even start
It’s Friday I’m in love

Saturday wait
And Sunday always comes too late
But Friday never hesitate…

I don’t care if Monday’s black
Tuesday Wednesday heart attack
Thursday never looking back
It’s Friday I’m in love

Monday you can hold your head
Tuesday Wednesday stay in bed
Or Thursday watch the walls instead
It’s Friday I’m in love

Saturday wait
And Sunday always comes too late
But Friday never hesitate…

Dressed up to the eyes
It’s a wonderful surprise
To see your shoes and your spirits rise
Throwing out your frown
And just smiling at the sound
And as sleek as a shriek
Spinning round and round
Always take a big bite
It’s such a gorgeous sight
To see you eat in the middle of the night
You can never get enough
Enough of this stuff
It’s friday
I’m in love

Video clip: http://www.youtube.com/watch?v=OxZuj77tUHk

Video Bonus: Lovecats, một ca khúc quái quái khác:

http://www.youtube.com/watch?v=-EeZRBStMNQ

(*): tư liệu từ Rolling Stones

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s