Like some Snow White marble eyes

Introduction: video clip The Return of the King – LOTR music video by Summoning:

http://www.youtube.com/watch?v=TUpqF_uCfTw

Tôi đã cảm thấy đôi chút lúng túng khi viết về Summoning. Cảm giác này nó cũng giống như cách đây 4 năm khi ngồi xem phần 3 của Lord of the Rings ngoài rạp, vò đầu bứt tai một hồi rồi gào lên trong điện thoại cho một người bạn: “Không kể được. Bà phải đi xem ngay.”

 

 

Hai nhân vật chính của Summoning là Silenius và Protector đều là những fan cuồng nhiệt của nhà văn kinh điển J.R.R Tolkien cũng như trilogy Lord of the Rings của Peter Jackson. Phần lớn cảm hứng và nguồn gốc phần lyrics trong các ca khúc của ban nhạc đều xuất phát từ những tác phẩm của Tolkien. Summoning, ngoài tiếng tăm là một ban nhạc Epic Black Metal (hay experimental atmospheric black metal), còn được biết đến như một trong vài nhóm nhạc tiên phong của Tolkien Metal. Bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được điều đó khi nghe những ca khúc gợi mở ra không gian mênh mông vô tận nơi xảy ra những cuộc chiến tranh đẫm máu giữa các giống loài hay những cuộc hành quân xuyên qua mưa gió và băng tuyết để chinh phạt hay trở về. Silenius mê đọc fantasy và các tác phẩm của Tolkien từ nhỏ và luôn muốn viết những bài hát có nhịp điệu chậm rãi thôi miên như diễn biến truyện epic của Tolkien, còn Protector thì luôn muốn trình bày và diễn tả những bài hát của mình như những bức tranh sử thi huyền ảo và hoành tráng. Không khí đó và không gian đó tuôn chảy trong âm nhạc của Summoning theo một xu hướng phóng túng và tích cực: ở một vài album đầu tiên họ bắt đầu với phe đen tối của trái đất và càng về sau các nhân vật anh hùng càng được thêm vào và đến nay, kể từ khi thành lập vào năm 1993, hai yếu tố này đã đạt đến trạng thái cân bằng.

 

Like some Snow – White Marble Eyes trích từ album Stronghold (1999) là bài hát đầu tiên đưa tôi đến với Summoning. Vốn dễ bị dụ dỗ bởi những hình ảnh ngộ  nghĩnh “ngây thơ” và cũng khoái Bạch Tuyết, công chúa như nhiều cô gái khác, tôi đã bị nỗi buồn trong bài hát này lôi cuốn (thật ra “Snow White Marble Eyes” trong bài hát chẳng có gì “ngây thơ” hay thiên thần mà còn có phần lãnh đạm hững hờ và lạnh giá). Khác với các album khác, Stronghold có phần lyrics dựa vào các bài thơ của Tolkien với nhiều cảm giác lẫn lộn: buồn bã, hạnh phúc, sợ hãi, lạnh lẽo, cô độc, tự hào… Trong Snow White Marble Eyes, giọng hát của Protector được che dấu chìm khuất sau lớp âm thanh nghe xa vắng thét gào. Dù không nghe rõ lời, vẫn rất dễ dàng cảm nhận được tính phóng khoáng mênh mông của một không gian vô tận cùng những nỗi niềm nào đó, đặc biệt với những âm thanh thánh thót và da diết của keyboard chen giữa những màn phô diễn dồn dập của guitar và trống. Keyboard cũng được dùng để kết thúc bài hát với âm hưởng vừa thanh thản vừa buồn bã mơ hồ.

 

Càng tìm hiểu càng thấy gần gũi và gắn bó với Summoning. Gắn bó không chỉ vì âm nhạc (quá tuyệt vời) mà còn vì những nét độc đáo trong tính cách, đường hướng và nguyên tắc làm việc. Bộ đôi Silenius và Protector đã kết hợp rất “đầm ấm” bên nhau: Silenius chuyên viết lời còn Protector soạn nhạc, Silenius sáng tác ngẫu hứng phóng túng tự do để sau đó Protector sắp xếp lại tác phẩm một cách tỉnh táo và mạch lạc. Vì cả hai đều là vocalist nên khi chọn bài hát, họ cùng thống nhất xem ai thích bài nào thì sẽ hát bài đó, và những chọn lựa của cả hai đều ít khi trùng. Summoning còn là một ban nhạc “strict studio project” chỉ chuyên làm nhạc trong phòng thu mà không bao giờ tổ chức liveshow. Theo Protector, họ đơn giản chỉ thích sáng tạo ra những giai điệu mới mẻ hơn là biểu diễn lại những thứ đã có sẵn. Họ chỉ bị ép buộc phải cầm lấy nhạc cụ khi sắp phải hoàn thành album và hoàn toàn không muốn chơi lại bài cũ. Nếu chơi nhạc trên sân khấu, Summoning sẽ phải đối mặt với “khía cạnh khó chịu” đó của công việc và sẽ không còn cảm hứng, sớm trở nên chán nản làm tắt lửa luôn cho các fan. Mặt khác, âm nhạc của Summoning thường vẽ và tạo ra những bức tranh sử thi bất tử và phong cảnh thiên nhiên huyền ảo trong tưởng tượng và tâm trí người nghe và họ không hề muốn ấn tượng đó bị phá vỡ thảm hại bởi hình ảnh hai gã đàn ông “người trần mắt thịt” mồ hôi mồ kê nhễ nhại trông rất tầm thường trên sân khấu.

 

Bạn có bất ngờ không khi biết rằng có rất nhiều âm thanh mà Summoning tạo nên đều từ keyboard: từ trống đến các loại đàn dây, piano và tù và? Đơn giản vì họ muốn cắt giảm chi phí và tận dụng ưu thế của công nghệ điện tử, khi mà số tiền thu được từ việc bán album của họ thực tế không đủ để trả một nửa tiền thuê một căn hộ hàng tháng ở Vienna? Dù xuất thân từ Áo, Summoning không hề phổ biến ở nước này (Bụt chùa nhà không thiêng, trích lời Protector, và một ban nhạc đến từ một nơi xa lạ thường thu hút chú ý hơn “người quen”). Để thu được lợi nhuận từ âm nhạc, họ phải bán gấp hàng trăm lần số album đã bán ra. Các fan của họ là người Ý, Hy Lạp, Đức, Nga, Ba Lan và cả Iran. Summoning cho biết, hầu như ở Mỹ rất ít ai biết họ và có vẻ như “epic metal” không hợp với người Mỹ và nước Mỹ, nơi những thể loại hardcord hay âm nhạc mang hơi hướng cuộc sống nhộn nhịp trên đường phố và đô thị thường được ưa thích.

 

Vậy còn thành công của trilogy Lord of the Rings và từ đó đã “nâng cấp” Tolkien lên mức độ “trendy” trên toàn thế giới? Liệu Summoning với các tác phẩm epic black metal của mình có được hưởng lợi (ăn theo) từ sự kiện này? Protector đã trả lời một cách hóm hỉnh: “Có thể có, mà cũng có thể không. Nhìn chung, tôi nghĩ là một người vốn không biết và không thích gì thể loại epic rất có thể cũng sẽ vẫn không hề yêu thích chúng sau khi xem phim của Peter Jackson hay nghe CD của chúng tôi. Nó cũng giống như chuyện tôi đi xem một bộ phim Star Wars vậy. Tất nhiên, tôi nghĩ là bộ phim xem cũng hay đấy, nhưng tôi sẽ không bắt đầu chuyển sang đọc các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng hay nghe các CD nói về các loại robot hay các cỗ máy chiến tranh.”

 

Summoning còn nổi tiếng với những thông điệp chống lại chủ nghĩa phát xít và nạn phân biệt chủng tộc. Theo Summoning, chế độ phát xít là một hệ thống cấp bậc với một vài người lãnh đạo với hàng triệu con người phía dưới phải lắng nghe lời họ. Trong chế độ phát xít, con người bị đánh tụt xuống như những công cụ lao động trong một cỗ máy chính trị nơi mà suy nghĩ và hành vi cá nhân không được khuyến khích và bị xem như là một lỗi sai trầm trọng, một lỗ hổng trong hệ thống. Họ muốn người dân vâng lời họ mà không hề suy nghĩ hơn là suy nghĩ một cách tự do. Nhưng metal và những nền văn hóa thiểu số khác không hề có một cơ hội nào để chen vào đứng trong hệ thống đó. Metal people luôn luôn muốn khác biệt từ những người khác trong khi chế độ phát xít muốn tất cả mọi người đều giống nhau, cùng làm việc hướng đến một mục tiêu giống nhau, thậm chí hy sinh cho người lãnh đạo của họ.

 

 

Protector cho biết: “Tôi nghĩ những người nghe metal nên có một đầu óc rộng mở, và không chỉ dừng lại ở việc swallow any shit they get presented. Ví dụ, trước khi tôi đưa ra ý kiến của mình về phong trào phát xít, tôi đọc những trang về Nazi để biết suy nghĩ của mọi người về chuyện này. Mọi người nên bắt đầu tự xây dựng lối suy nghĩ cho chính mình thay vì chỉ tiêu hóa và nuốt chửng những gì đang tồn tại và đang được đút cho họ, nhồi vào đầu họ. Chúng ta đã bắt đầu đạt được ít nhiều sự dân chủ khi mà mọi người có được thông tin từ việc thảo luận trao đổi chứ không phải từ những tài liệu tuyên truyền do nhà lãnh đạo phổ biến như một cách cầm tù. Metal và gothic nên cẩn thận để không bị biến thành một thứ công cụ cho chủ nghĩa phát xít mà chế độ này chỉ xài đến nó khi họ cần sức mạnh để rồi sau đó vất bỏ nó khi mà nó không còn phù hợp với mục tiêu của họ nữa”.

 

 

 

 

 

Like Some Snow-White Marble Eyes

 

How countless they congregate
O’er our tumultuous snow
Which flows in shapes as tall as trees
When wintry winds do blow

As if with keenness for our fate
Our faltering few steps on
To white rest, and a place of rest
Invisible at dawn

And yet with neither love nor hate
Those stars like some snow-white
Morgoth snow-white marble eyes
Without the gift of sight

Upon this star I fixed my eye
All over the wide land
My horse moved on, hoof after hoof
He raised and never stopped
When down behind the cottage roof
At once the planet dropped

 

 

Video clip: http://www.youtube.com/watch?v=jz5j-FV4sg8

 

 

 

 

Bonus videos: The Return of the King by Summoning:

http://www.youtube.com/watch?v=TUpqF_uCfTw

Lord of the Rings (Trilogy) best scense and music:

http://www.youtube.com/watch?v=JU5ojN8J4gg&feature=related

Requiem for a Dream – a LOTR music video:

 

 

http://www.youtube.com/watch?v=TUpqF_uCfTw

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s