QUICK REVIEW: THE TAKING OF PELHAM 123

pelham 2

Bộ phim remake từ phim cùng tên ra đời năm 1974 này được khen ngợi bởi những mẩu đối thoại và tài diễn xuất của hai diễn viên chính Denzel Washington (vai Walter – một nhân viên điều phối tàu điện ngầm New York) và John Travolta (cầm đầu nhóm khủng bố), vậy tại sao chúng ta lại không cùng nghe thử một vài câu thoại tiêu biểu ; ))

Ryder: Life is simple now. They just have to do what I say.

Walter Garber: Control center calling Pelham 1 2 3.

Ryder: This is the man who’s going to give this city a run for its money. Now you tell me. What is the going rate for a New York City hostage today. What do you think, a million a piece is too high?
Walter Garber: Maybe I’m not the guy you should be talking to. I’m a civil service employee.
Ryder: What time do you have you got on your watch?
Walter Garber: Two-thirteen.
Ryder: In 59-minutes I’m going to start killing passangers.

Walter Garber: You don’t want to kill innocent passangers do you?
Ryder: You tell me. [shoots one]

Walter Garber: Will somebody just do something.

Đoạn thoại ngắn ngủi đó đã giúp bạn hình dung ra câu chuyện: một tên khủng bố cáo già gian ác đã nắm giữ một đoàn tàu điện ngầm với vài chục con tin nhằm đòi số tiền chuộc khoảng 10 triệu USD trong vòng 1 tiếng đồng hồ và một nhân viên bình thường lỡ “dính chấu” trên đường dây liên lạc có nhiệm vụ phải nói chuyện đẩy đưa nhằm ngăn chặn sự giết chóc không gớm tay các con tin của tên này trong khi đám cảnh sát vào cuộc. Bạn ngồi và đặt ra câu hỏi quen thuộc: họ sẽ được cứu chứ? Và cứu bằng cách nào?

Thực ra đó không phải là câu hỏi chính. Những ai quen thuộc với dạng phim khủng bố sẽ chẳng buồn tìm câu trả lời cho câu hỏi đó. Họ chỉ quan tâm đến câu chuyện xảy ra như thế nào, và tất nhiên, những màn hành động ngoạn mục cháy nổ tơi bời. Tony Scott, em trai của Ridley Scott (được biết đến bởi những phim có giá trị nghệ thuật hay mang hơi hướng Oscar như Blade Runner, Thelma & Louies, Gladiator,American Gangsters…) vẫn chuyên tâm với thể loại blockbuster giải trí hấp dẫn, đã không làm người xem thất vọng qua bộ phim chống khủng bố trên tàu điện ngầm Taking of Pelham 123 với phong cách “mới mẻ” hơn so với kỹ thuật quay làm nhòe mờ mà ông vẫn hay xài trước đây: cắt cảnh nhanh chóng gọn lẹ, những cú quay cận cảnh(khá thường xuyên) để khắc họa tính cách nhân vật hay chao đảo chóng mặt để xoáy sâu không khí hoảng loạn, khung hình “đông cứng” trong vài giây và cho chạy chữ để thông báo là còn bao nhiêu phút nữa là hết giờ… Không thất vọng, nhưng với tớ, cũng không quá hào hứng. Câu chuyện khá cũ kỹ, và không bất ngờ. Nói ngắn gọn thì đây là một bộ phim làm về đề tài chống khủng bố quen thuộc được làm một cách đầy đặn, trau chuốt.

Nói ngắn gọn thì bất ngờ nằm nơi Denzel Washington. Ông này tâm sự là thoai bữa nay mình chán đóng vai cảnh sát rùi, giờ mình khoái đóng vai ác thoai àh, như vai thằng trùm khủng bố Ryder đó. Đạo diễn ngần ngừ vì muốn trao gởi vai Ryder cho John Travolta do khả năng đóng vai phản diện quá xuất sắc đã được chứng minh qua các phim Face/Off, Swordfish, Broken Arrow hay Pulp Fiction. Denzel buồn 5 phút rồi nói dzậy thôi cho mình đóng vai gì chân phương bình dị đi, làm dân thường thoai, như vai Walter chẳng hạn – một người hùng bất đắc dĩ, một ngày như mọi ngày alo để điều phối hệ thống tàu điện, bỗng vớ phải thằng trùm khủng bố. Trò chuyện qua lại một hồi thì trùm khủng bố quyết định là tao đã bắt đầu thấy khoái mày rồi đó bưởi, rùi cứ đi kiếm anh này đè ra nói chuyện, thỉnh thoảng đang nói cao hứng rút súng ra bắn pằng pằng. Vài mạng người vô tội đi tong. Dân tình méo mặt. Mà trùm khủng bố Ryder chỉ khoái nói chiện với Walter thoai à, thay thằng khác đẹp trai ngon lành chức sắc ngời ngời dzô nói vài câu là trùm khủng bố rút súng ra pằng pằng để đòi lại “cục cưng” biết cách làm hắn đang giận dữ hung hăng bỗng bình tĩnh hài hước rồi lại nổi hứng pằng pằng… Denzel cũng tâm xự là để vô vai thường dân mặt mũi tướng tá trông rất low-key này ông đã phải ăn uống vô độ để vóc dáng phát phì chậm chạp ra, rùi bó người trong những cái áo chật ních để nhấn mạnh sự phát phì… Nói chiện ăn uống cho dzui dzậy thôi chứ diễn xuất của Denzel đạt nhất là ở biểu hiện trên nét mặt, ánh mắt và cả khóe môi – rất tình cảm và truyền cảm. Thật đúng là một diễn viên đẳng cấp Oscar!

Diễn xuất của John Travolta trong vái ác cũng quá đạt mặc dù chúng ta đã quen thấy anh đóng vai phản diện trong nhiều bộ phin mà tớ đã kể trên. Vai ác coi dzậy chớ đóng không khó bằng vai thường dân bình dị đâu nha các bạn, như John Travolta ngoài những nét hung dữ như cau mày, quắc mắt, nụ cười tinh quái nguy hiểm còn được hổ trợ thêm hai hàm râu hùm hàm én giang hồ như Từ Hải làm sắc cạnh hơn khuôn mặt gân guốc dạn dày, rùi hổ trợ thêm một số súng ống đạn dược đáng kể, cứ giận lên là pằng pằng có nhiều đồ chơi we’ nên đóng cũng khỏe hơn. Thằng này chưa mở miệng cũng biết nó là dân anh chị, còn Denzel Washington mở miệng vài lần rùi người xem mới ớ ra ờ ờ thằng này coi hiền lành vậy chớ hông phải tay vừa…

Phim hay ở diễn xuất và đối thoại, xen cài là những màn hành động văng mạng hào hứng. Tuy nhiên theo đánh giá của một khán giả khoái chuyện giật gân như tui thì kết phim có hơi hụt hẫng một chút, và phim dường như được chia làm 2 phần: phần đầu là tâm sự gởi về đâu của hai anh Ryder và Walter cứ thủ thỉ với nhau,hăm dọa và chửi thề xoe xóe ( i.e ‘He can lick my bumhole, motherfucker’ and ‘We all owe God a death, and I’m a man who pays his debt’) rồi hết ôm máy nói đến nửa cuối sau chuyển qua hành động dồn dập vì thằng khủng bố nó kêu “nói chiện với mày một chặp tao mệt quá à” và kể từ khi mệt quá đó thì chúng ta tạm ngừng thú vui nghe lỏm cuộc tâm tình để tập trung vào những màn hành động dựng đứng tóc gáy và dựng đứng một số thứ đáng kể khác nữa.

Ngoài vụ diễn xuất thì mấy pha hành động cũng khá sốc hàng. Tàn bộ hệ thống public transportation nổi tiếng của New York như taxi, tàu điện rồi cả xe hơi, xe cảnh sát, máy bay…đều được trưng dụng hết sức hùng hậu. Đạo diễn Tony Scott cho biết là tàn bộ hệ thống tàu điện đều là thật hết vì ông ta được thành phố new York cho phép xài tàu thật, có lẽ vì bộ phim original làm năm 1974 là phim yêu thích của New York. Tàu thật nên cảm giác cũng thật luôn. Tui thì chưa xem phim Pelham orginal (năm 1974 đã đẻ đâu mà xem) nhưng Tony nói là phim ông hông phải remake mà làm khác nhiều chỗ và he ghét remake/làm y chang. Tony cũng cho hay sau phim này (còn gọi là phim “dựng đứng” vì lấy bối cảnh New York toàn các tòa nhà cao chọc trời thì ảnh sẽ way về Los Angeles làm một phim theo “chiều ngang” về các nhóm gangster thực ra là remake mà cũng dek phải remake của phim The Warriors.). Mà thêm một bất ngờ vẫn đang nằm trong vòng nghi vấn đó là coi chừng thằng Ryder gai ngạnh nói năng độc địa kia là gay, theo như lời một nhà phê bình mô tả mà để kiểm tra suy ngẫm lại tính chính xác của nó thì bạn chỉ còn cách làm xem phim mà thôi:

“”Why did I think that Travolta’s character looked totally gay?” wonders Andrew O’Hehir in Salon. “Was it the jokes about prison sex? Were his hair and clothes triggering an unconscious homophobic reaction? And then it hit me. The ‘stache, the chest, the hair, the cocky, rooster swagger – Travolta, at least in this role (and maybe more generally) has turned into Freddie Mercury! And that made me all wistful, because if Freddie were still with us, and starring in some cracked Tony Scott movie where he gets awesome wireless reception in a subway tunnel and shoots a bunch of people in between verses of ‘Bohemian Rhapsody,’ we would have a somewhat more interesting world than the one that produced this piece of disposable crap.”

Bonus thêm một đoạn viết về phong cách của Tony Scott:

“”[T]he career of director Tony Scott can, I think, be divided into three major phases,” proposes the New Republic’s Christopher Orr: “first, as a competent purveyor of Hollywood schlock (e.g., ‘Top Gun,’ ‘Beverly Hills Cop II,’ ‘Days of Thunder’); next, as a genre talent whose output ranged from the above-average (‘Crimson Tide,’ ‘Enemy of the State’) to the very good (‘True Romance’); and, most recently, as the technician behind crass, bludgeoning exercises in emotional manipulation and cinematic Tourettism (‘Man on Fire,’ ‘Domino’). His latest film, ‘The Taking of Pelham 1 2 3,’ is evidence, alas, that he has not yet moved on to a fourth phase.”

9 thoughts on “QUICK REVIEW: THE TAKING OF PELHAM 123

  1. Phim hay nhất của Tony Scott là True Romance rồi. Men on Fire cũng tàm tạm. Còn thằng Ryder gay chắc :)), lúc coi cũng nghĩ vậy, dạo này nhạy cảm với gay thiệt ta ơi😀😛. Bản cũ Robert Shaw (đóng Jaws) đóng vai khủng bố hay sao á, nhớ mang máng là lịch sự lắm.

  2. uh gay nhat la khi thang Ryder lan dau tien nhin thay mat Wlater thi nhap nhay mat va noi “you look good,too” – dan ong ma khen nhau ddep chai nghe thay o*’n luon :))

  3. Cảnh mà John Travolta đóng điên nhất là đoạn giết chú lái tàu do không được nói chuyện với chú Walter, rồi chú Walter quay trở lại thì nói “Man, you forgot to say goodbye” :))

  4. SPOILER

    Con them doan gay nua la khi ma bi shoot shoot bang bang thi Ryder keu len truoc khi chet la “You’re my goddamn hero” :((

  5. chưa xem phim này nữa nhưng mà ko biết sao lười xem phim John Travolta với Denzel Washington ghê, kiểu thấy mặt 2 chú thấy nó cứ trơ trơ phim nhìn vô bít ai đóng làm sao lun rôì hic hic
    nhưng mà bạn Pink viết hay quá nên chắc phải mò đi xem thử

  6. John Travolta dong vai phan dien thi kha nham chan roi nhung Denzel vao vai nay dien xuat tot muh :)) ,khac voi Training Day hay Men on Fire. Neu co thoi gian thi xem cung duoc, khong cung cha sao, phim nay xet ve nhieu thu thi khong co gi moi het, ke.t noi la tuan le ddo’ cha co phim gi hay nen phim nay tro thanh phim kha’ nhat ;))

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s