Tình cảnh gia đình

Emo_Emo_broken_heart_011772_

1.Tựa đề entry này là vay mượn từ một lá thư trong tập truyện Con cái chúng ta giỏi thật của Azit Nesin, cũng là một trong những câu chuyện mà tui thích nhất trong quyển đó. Cũng phải công nhận tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội – có thể tạo ra những nỗi đồng cảm lây lan trong cả một thế hệ trẻ em. Thời đó, con nít tụi mình quanh đi quẩn lại cũng chỉ quyển này, Mít Đặc, Buratino và chiếc chìa khóa vàng và Dế Mèn Phiêu Lưu Ký chứ không được như giới trẻ sau này đứa mê Kim So Young đứa khoái Kim Ki Duk.

2.Đặt tựa đề nghe thê thảm cho vui vậy chớ entry này là để nói lan man về một chương trình phát thanh dạng “Gỡ rối tâm tình” ở California mà tui thỉnh thoảng có dịp nghe cùng nhỏ bạn. Đứa bạn tui thích chương trình này lắm, mà tui thì thích làm cái gì đó với một người mà người đó thích làm cái đó. Chỉ cần bạn nói à nó thích cái này cái khác là tui a dua theo. Chương trình phát thanh live này thường phát vào buổi chiều tối khoảng từ 6 tới 7 giờ. Hơn cả năm rồi tui không có dịp nghe vì bôn ba bận rộn. Giờ mới có cơ hội nghe lại với H, vừa nghe vừa nấu nướng, tán nhảm.

Chương trình nay đã tiến bộ hơn – không còn kiểu ban biên tập chọn 1 lá thơ gay cấn nào đó rồi đọc lên nữa mà họ để cho chính người muốn được gỡ rối đọc to lá thơ của mình lên, bà con hai miền Nam Bắc Cali sẽ gọi điện vào đài gỡ rối, còn nạn nhân có mặt trên làn sóng sẽ trả lời khúc mắc nếu các quân sư có gì còn chưa hiểu. Thú thực, tui ít khi nghe mấy dạng chương trình này lắm. Thứ nhất là mình chả có kinh nghiệm gì (thường là chuyện đã tầy quầy cả đống ra rồi người ta mới kêu là “tình cảnh”, còn mới à ơi đong đưa chưa ràng buộc gì thì là trò trẻ con vớ vẩn chưa đủ mức độ éo le để lên đài) nên cũng không thể mở miệng khuyên răn. Hai là tui bị ấn tượng bởi những mục Tâm sự gớm chết trên vnexpress với những lời khuyên bảo theo tinh thần buông xuôi, tự nguyện làm nô lệ hay sặc mùi đạo đức giả và nguy cơ bị biên tập rất lớn từ những cỗ máy chai sạn quyết chí ngu dân của vnexpress nên cũng định lờ đi. Nhưng sau vài lần nghe cùng đứa bạn, tui thấy chương trình live này thật ra cũng khá là thú vị.

3.Hôm qua có chị kia tên là Thanh Thanh nhà ở Cypress đọc thơ của chị lên đài. Chuyện của chị thì buồn: chị sang Mỹ đã gần 20 năm, lấy chồng 10 năm, có với nhau 2 mặt con. Ông chồng sau đó mê gái bỏ bê vợ con nheo nhóc. Chị đâm đơn ly dị rùi quyết chí gầy dựng cơ nghiệp nuôi con nên người. Gần đây chị có quen người bạn trai rất tâm đầu ý hợp. Thì cũng vừa khi ông chồng cũ muốn nối lại tình xưa. Chị không chịu. Thế rồi, nhân dịp chị dắt hai đứa con lên tiểu bang gì đó quên tên mất rồi thăm ổng thì khi tiễn mẹ con chị ra phi trường ông đã ôm hai đứa con khóc bù lu bù loa. Hai đứa con từ đó về nhà cứ bắt chị way lại với ông chồng bạc ác, cắt đứt liên lạc với người bạn trai dễ thương kia. Hai người đàn ông cùng gây sức ép bắt chị phải chọn lựa. Torn between two lovers. Câu hỏi của chị đó là: em phải chọn ai? Nếu quay lại với chồng cũ thì sợ ảnh chứng nào tật ấy, mà để sổng người bạn trai kia đi rồi thì sẽ không bao giờ tìm được ai như anh ấy nữa.

Thính giả đầu tiên gọi điện vào đài là một giọng đàn ông trung niên (ờ mà lạ ghia các bạn ơi, chương trình sến sến này mà đàn ông gọi vô trả lời nhiều và nhiệt tình hơn phụ nữ rất nhiều). Ông này tuôn ra một tăng “Đã là đàn ông, ai cũng ít nhất một lần trăng gió, phản bội. Như tui cũng vậy. Nhưng sau khi xin được tha thứ và được quay về, tui rất chung thủy với vợ con. Mà chị cũng nên nói thật với người bạn trai mới cho anh ta biết là chị đã có 2 đứa con , đừng cố ý lừa để anh ấy nghĩ mình là gái tơ, biết đâu khi khám phá ra sự thật anh ấy sẽ rút lui. Chị đừng sống ích kỉ như vậy nữa. Gia đình của mình là không ai có quyền xía vào hết”.

Thiệt tui chưa thấy ai vô duyên như ông này. Đã nghe không rõ câu chuyện, không rõ đầu đuôi ngọn ngành cũng nhảy bổ vào khuyên bảo, kêu người ta lừa dối, ích kỉ rồi phán bừa chắc nịch “đã là đàn ông”, rồi “không ai được quyền xía vào gia đình mình”. Lẽ nào bạn đọc của vnexpress đã sang tận đây rồi chăng? Lập tức chị kia trả lời dạ đâu có, ảnh biết em có 2 đứa con mà. Rồi lập tức có người nữ khác gọi vào, kêu ông kia là hồ đồ v.v và v.v

Nhiều người gọi vào. Có người bày tỏ suy nghĩ độc lập, phóng khoáng, rất nữ quyền. Có người như thù hận đàn ông ở đâu rồi vô xúi dục cắt đứt dây chuông rất gay gắt. Có người vẫn theo lối cổ hủ Khổng , Nho nghe rất nhàm chán, mệt đầu. Có ông kia có lẽ vì quá bức xúc trước lối suy nghĩ nặng phần gia trưởng, cổ hủ của một bộ phận người Việt nào đó đã phản đối rất hăng cái sự quay lại.Ông này còn đá sang các vấn đề khác “Tình trạng tài chính của ông chồng cũ thì sao? Coi chừng nó mất job rồi nên quay lại ăn bám chị. – Dạ ảnh cũng có job, job cũng ok anh – Ok là sao? Là còn tiền hông?” Nhỏ bạn tui kêu “cha này hình như là nhà tâm lý gì đó, ổng rảnh hay sao mà chương trình nào cũng rình rập gọi vô. Bình thường ổng nói cũng make sense lắm mà hôm nay nói năng lụp chụp quá thể!” Rồi có một ông khác, ban đầu rất quyết liệt: “Chị phải dứt khoát chia tay với người chồng cũ, cả 10 năm nay chị đau khổ một mình có ai thương chị đâu mà bây giờ chị thương hắn”. Nói qua lại một hồi lại phát hiện thêm là anh bạn trai cũng đã ly dị và có 2 đứa con riêng, ông này bỗng chuyển tông, giọng điệu trở nên yếu ớt hẳn: “ờ thôi vậy để coi lại”… Có bà bí tiếng Việt hay cách diễn đạt mà cứ đè mấy chữ “nọ kia kia nọ” ra nói suốt (tiếng Anh dịch là blah blah blah?). Lên đài mà nói năng như vậy nghe rất sốt ruột dù mình cũng hiểu “nọ kia kia nọ” ở đây là gì.Cuối cùng mấy bà dẫn chương trình khuyên là bỏ ông chồng cái rụp. Còn anh Quốc Thái hỏi vậy chứ chị yêu ai hơn, chị Thanh Thanh trả lời “đặt lên bàn cân, bên tình bên nghĩa nó bằng nhau. Nên em cũng khó nghĩ quá”…

4.Nói đi nói lại thì nghe những chương trình này cũng có cái vui mà cũng có lúc bực mình. Bực mình vì nhiều người đã suy nghĩ thấp bé theo lối mòn vnexpress mà cũng bày đặt lên giọng khuyên bảo, nói lải nhải dông dài bên tai. Nhưng cũng được cái là lập tức có người phản bác lại mà không sợ ai biên tập. Chắc khoảng 100 năm nữa thì Việt Nam có đủ can đảm để làm chương trình kiểu live chân thực như vậy. Đợt về Việt Nam vừa rồi, tui thấy chị em vẫn rất bị áp lực từ dư luận và xã hội, self-esteem rất thấp, mặc dù rất nhiều người trong số họ là thành phần có học, làm trong những ngành nghề góp phần phát triển xã hội.

brickworks-broken-window

12 thoughts on “Tình cảnh gia đình

  1. Ừa, hồi xưa có Buratino, Dế Mèn, Những người thích đùa, Mít Đặc và các bạn, Bác sĩ Ai bô lít, TÂy Du Ký chứ hông như giờ tụi trẻ có Hoàng Thuỳ Linh và Tăng Thanh Hà😛

  2. Chị tui cũng đang mua cho thằng nhóc 7 tuổi 2 quyển Dế Mèn và Mít Đặc đó. Hồi đó còn có Truyện cổ Việt Nam dày cộp, 3-4 tập gì đó, với Truyện cổ Grimm, Andersen. Tui mê nhất là Bác sĩ Aibolit có con Kéo Đẩy với bọn cướp biển. Tây Du Kí thì trưa nào cũng nằm bên cạnh nghe ba đọc vì chưa biết chữ😀

  3. haha, hôm nọ tui tính viết một bai về cái vụ vnexpress mà lười quá nên chỉ quăng status trên facebook thôi. Anyway, mấy cái tâm sự này dzui bà cố. Chồng Chị huệ hãy thức tỉnh trước khi quá muộn. Chị Hồng Diễm giật chồng người khác không xứng đáng được hưởng hạnh phúc. Em đã bị sếp lừa lấy mất trinh vào đêm sinh nhật tuổi 35.
    Hồi xưa có gửi góp ý cho mấy bạn gái bị ‘mất cái ngàn vàng’ là mí bạn nên trnah thủ bán chứ cái ngàn vàng để lâu mất giá, mà tự nhiên sao lại cho không thằng chồng? nếu nó ngàn vàng thì phải bán chớ, vàng giờ đang tăng muh…
    Mà khôn biết sao VnExpress nó không có chịu đăng. Chòi, nó với Tuổi Trẻ Cười chưa biết thằng nào mắc cười hài hước hơn thằng nào nữa đó!
    hahaha

  4. Comment kiểu bạng Phang mà nó đăng cho thì tờ vnexpress thành bà mẹ anh hùng mất.
    Cũng vì cái sự ngàn vàng đó mà tui nghĩ hoài không hiểu nghĩa của câu ca dao này, hỏi nhiều người không ai giải thích cho cả:

    Huệ thơm giá một đồng mười
    Huệ tàn nhụy rữa giá đôi lạng vàng

    Sao huệ thơm mà lại không được giá bằng huệ héo (tệ hơn cả héo – tàn nhụy rữa)? Mà lại là “giá” chớ không phải “bán” dù 2 cái này thường đi đôi với nhau. Treo giá lên mà không bán chắc thiên hạ thù. Nghĩ hoài, cuối cùng đành phải liên hệ “lạng vàng” với “ngàn vàng” (sau biến cố sinh nhật thì “ngàn vàng” thành “đôi lạng vàng”) để tự hiểu theo kiểu ông bà ta xưa là dù cái ngàn vàng đã bị ai đó đánh xoáy đi rồi thì cũng vẫn phải giữ gìn như nó là vàng thật. Tóm lại là luôn luôn giữ gìn! Luôn luôn cảnh giác! Phải biết giữ cái thanh danh, cái sự cao quý, thanh sạch (như câu hoa sen gần bùn ). Tinh thần đó cũng mạnh mẽ không kém gì lời kêu gào em bị sếp lừa lấy cái ngàn vàng ở tuổi 35 vậy!

  5. Nghiêm túc mà nói thì có thể câu này xuất phát từ điển tích điển cố nào đó. Nhưng người VN mình cũng hài hước lắm nên câu này cũng có nghĩ mỉa mai châm biếm gì đó😀

    Tui có cha bạn chọc người ta ác lắm, hôm bà bạn kia đám cưới (hơn 30t) chả mới nói: Trời ơi, tấm phù điêu vua Tự Đức ban cho hiệu Trung trinh liệt nữ 30 mấy năm giờ treo làm lưu niệm được rồi =))

  6. Để hiểu câu ca dao trên chỉ cần chêm vào như sau:

    Huệ thơm giá (có) một đồng mười
    Huệ tàn nhụy rữa (mà đòi) giá đôi lượng vàng

    Ý nhằm châm chọc mấy cô bà trung trinh sắt đá giữ cái ngàn vàng 35 tuổi mới lỡ để sếp phá rồi lên vnexpress bù lu bù loa rồi được anh phanxine (sắp 35) nhảy vô múa phụ họa đó.

  7. Marcus này té ra cũng chua ngoa quá thể !

    (híhí đang tưởng tượng ra cảnh marcus đi mua hoa rồi dài môi đanh đá chê huệ thơm huệ héo, sau đó mang về nhà cắm, tất nhiên là cắm huệ héo/hoa khô vì mục đích của việc lườm nguýt chê bai là để nhằm được mua huệ tàn nhị rữa với giá rẻ) hahaha

  8. Tui không biết tại sao người ta lại đi hỏi ý kiến người này người kia về tình cảnh gia đình của mình. Lại càng không hiểu sao bà con hăng hái khuyên nhủ nọ kia. Theo tui, chỉ có người trong cuộc mới biết mình muốn gì và mình (phải/nên/thôi kệ) làm gì. Họ phải tự quyết định số phận, sau này vui buồn sướng khổ cũng không trách ai được. Người ngoài biết gì mà nhảy vô khuyên nên thế này, nên thế khác. Vấn đề có vẻ là chung chung (chồng ngoại tình, vợ chán chồng, vợ mê ông hàng xóm blah blah) nhưng 1.000 câu chuyện thì có 1.000 tiểu tiết (nhưng lại là mấu chốt) của nó.

    Tui thì cực đoan rất ghét các chuyên gia tâm lý, toàn nói lý thuyết không thôi. Tui còn biết phần lớn các chuyên gia tâm lý hoặc tư vấn tình yêu hôn nhân gia đình cho các báo ở VN, gia đình đều không hạnh phúc.
    Hết! :))

  9. tui nghĩ là cái người đi hỏi đó thực ra họ đã có sẵn 1 quyết định, đưa ra hỏi là để (mong đợi) nhận được nhiều phản hồi trùng với chọn lựa của mình. Tui cũng thấy việc gỡ rối này là vớ vẩn. Bữa nào sẽ viết thêm 1 entry về cái chuyện này😀

Leave a Reply

