If the door creaks, don’t go in

Mùa này ra rạp chỉ toàn ma quỷ hoành hành. Mùa thu này ít có phim kinh dị hay để coi (bộ phim Case 39 của em Renee Zellgewer thất bại thảm hại do đã ém kho 2 năm mới tung ra làm phim lỗi thời còn phim ma cà rồng Let me in dựng lại từ Let the right one in của Thụy Điển thì được các nhà phê bình khen nức nở nhưng tui ít có hứng với các phim ma con nít do xu hướng lạm dụng con nít trong các phim này Case 39 cũng là demon child đó thôi, hơn nữa phê bình đã khen đồng thanh thì phải coi chừng nhất là cái vụ chậm rề tinh tế) mặc dù buổi sáng hôm nay và hôm qua Cali đã có mưa. Những cơn mưa ngắn cùng bầu trời ảm đạm,gió hiu hắt thổi, lá khô rơi nhiều, dễ làm cho cốc cà phê như thơm hơn, bánh mì như giòn hơn, hay nỗi thích thú được tận hưởng một bộ phim lạnh lẽo được đốt nóng hơn. Bởi vì, như Wes Craven đã nói: “Horror films don’t create fear. They release it.”

Sau hơn 15 năm, Wes Craven trở lại trong vai trò người viết kịch bản kiêm đạo diễn với My soul to take. Phim này tới ngày 8 tháng 10 mới tung ra. Tuy nhiên, ngoài nội dung ngắn ngủi chừa khúc giữa mà các fan của Wes Craven đã thuộc lòng thì các nguồn tin khác đều bít bùng. Dạo này có vẻ như vụ bít bùng đang là mốt bên cạnh quỷ thiếu nhi và ma cà rồng: từ Avatar sang Inception rùi đến My soul to take, tất cả đều tối đen hũ nút tối như đêm 30. Làm như ai cũng bắt chước Inception: càng kín tiếng thì phim phì ra bạc hốt càng nhìu. Như My soul to take này, đi hết ba mươi sáu phố phường cũng chỉ đọc được đúng một số nội dung quen thuộc: là có tên sát nhân hàng loạt khét tiếng ở một thị trấn nhỏ kia một đêm mưa gió bão bùng trong cơn hấp hối đã có một lời nguyền – đó là, đúng 16 năm sau hắn sẽ trở lại và lấy đi linh hồn của 7 đứa trẻ ra đời đúng vào cái đêm hắn lìa đời. 16 năm sau, những đứa trẻ đã lớn lên, và chúng dần dần biến mất một cách tất nhiên là cực kì rùng rợn. Câu hỏi đặt ra: liệu tên giết người đã đầu thai vào 1 trong những đứa bé, hay chính hắn giả vờ chết để rồi quay lại giết người? Chỉ có 1 đứa bé duy nhất trong đám 7 đứa là biết được điều đó. Mà thôi.

My soul to take – trở lại với trào lưu phim kinh dị học đường rộ lên giữa những năm thập niên 90

Tui, tất nhiên là, thích Wes Craven. Coi phim ông này từ khi 15, 16 tuổi, lần đầu cũng chỉ là coi theo bản năng, bạ đâu coi đó, lung tung vô tổ chức như ngựa không cương như thuyền không lái. Sau này tìm tòi chút ít mới biết điều làm cho Wes Craven trở thành một tên tuổi trong làng horror chính vì ở mỗi thập niên ông lại cho ra đời những bộ phim với phong cách khác nhau. Ví dụ phim đầu tiên đưa tên tuổi Wes Craven vào giới prồ (ông trước đó học Cử nhân tâm lý và đang làm thầy giáo) đó là The Last House on the Left (1972) kể về cuộc trả thù đẫm máu rùng rợn kinh khủng khiếp của một trong hai bậc phụ huynh có hai cô con gái mới lớn bị những kẻ côn đồ cưỡng bức và nhục hình. Cuộc trả thù này nó dã man tới độ bên Anh (nghe đồn) là tới nay vẫn cấm chiếu bộ phim này và giới mộ điệu ngoan hiền con nhà có giáo dục hầu như hem có ai đủ sức ngồi thưởng thức hết vẻ đẹp sặc mùi tử khí và ngập tràn bạo lực của bộ phim. Nét nổi bật đó là cách quay phim thô mộc theo kiểu phim tài liệu và không hề lãng mạn hóa thực tế mà trần trụi như nó vốn có và phong cách trần trụi này là do ảnh hưởng từ những hình ảnh đẫm máu của cuộc chiến tranh Việt Nam hồi bấy giờ. Lối quay phim gai góc và đau đớn tàn nhẫn này sau đó đã lây lan trong rất nhiều các nhà làm phim khác ở Hollywood mà bộ phim The Texas Chainsaw Massacre là một ví dụ.

Tương tự, một phim kinh điển khác của Wes Craven là A Nightmare on Elm Street (1981) cũng bắt nguồn từ mối quan tâm của Wes Craven với loạt các bài báo trên tờ LA Times viết về những đứa trẻ người Cambodia sống trong trại tị nạn và sau đó lần lượt qua đời trong giấc ngủ do những cơn ác mộng hoành hành. Bộ phim đã pha trộn giữa hiện thực và những giấc mơ một cách độc đáo đồng thời sáng tạo ra nhận vật  Freddy Krueger – một kẻ sát nhân có bàn tay đầy vuốt sắc chuyên đi tấn công người khác trong giấc mơ của họ và những cuộc tấn công trong giấc mơ của hắn đã dẫn tới cái chết của các nạn nhân trong thực tế. Thế nhưng khi bị bứt rời ra khỏi những giấc mơ thì Krueger cũng trở thành một con người với những điểm dễ bị tổn thương và yếu mềm thay vì undead như hắn vốn có trong các giấc mơ. Nhân vật này của Wes Craven đã đứng vững trong suốt cả thập niên kể từ ngày được ông tạo ra trên cõi đời. Luôn có một giải thích thú vị đằng sau mỗi bộ phim, chẳng hạn như ông đã từng chia sẻ khi giãi bày về những giấc mơ cũng như liên hệ chúng với cuộc chiến Iraq của Mỹ: So something like Nightmare On Elm Street, to me, was kind of an examination of levels of consciousness and the pain of facing the truth, and how easy it is to fall asleep, or want to fall asleep. And only a few of us struggle to stay awake. And you know, you can look at what’s happened to America in the last eight years and say a lot of people were asleep. A lot of people were not staying awake and watching what was going on and facing the pain of that and dealing with it.”


Tương tự, Scream là loạt phim kinh dị tuổi học trò với những nhân vật khác hẳn với mẫu nạn nhân đầu óc rỗng tuếch ngu si đần độn gào thét điên cuồng trong các phim kinh dị thường thấy mà họ là những cô cậu bé rất thông minh, cool, rất hiểu biết về các “luật lệ” của phim kinh dị: “Don’t drink, don’t have sex, and never say I’ll be right back”. Scream còn nổi bật ở nét hài hước ngay cả trong những tình huống hết sức hiểm nghèo. Theo Wes Craven, có một điều gì đó hết sức tương đồng giữa horror và comedy: “I think horror is very close to comedy.  It’s a lot of talking about the forbidden in a way that is entertaining and the timing is very similar, I think I could have a good time with comedy.” Loạt phim Scream đã làm được điều đó với những khoảnh khắc tinh quái láu lỉnh, những câu thoại bất ngờ cùng cái kết không ai nghĩ tới trong tập 1.

Trở lại với My soul to take. Dù thích Wes Craven nhưng tui không chắc là mình sẽ đi xem bộ phim này. Coi qua trailer cùng đọc một chút nội dung có thể nhận ra rằng đây là một phim horror rất là serious, serious đúng nghĩa và do đó cũng dễ đi vào xu hướng emo thay vì nét hài hước dry humour quen thuộc như của Scream. Tuy có cùng nhân vật là các teenagers song có thể thấy My soul to take là Scream trừ đi phần hài hước và có lẽ chỉ còn lại máu me thê thảm mà thôi.

P.S: thêm vài câu trích của Wes Craven, đơn giản, hiệu quả, thực tế, tích cực và ngộ nghĩnh như chính con người của ông vậy:

A lot of life is dealing with your curse, dealing with the cards you were given that aren’t so nice. Does it make you into a monster, or can you temper it in some way, or accept it and go in some other direction?

All of us have our individual curses, something that we are uncomfortable with and something that we have to deal with, like me making horror films, perhaps.

I learned to take the first job that you have in the business that you want to get into. It doesn’t matter what that job is, you get your foot in the door.


The first monster you have to scare the audience with is yourself.

P.S: thông tin lấy từ nhiều nguồn trên internet😛

3 thoughts on “If the door creaks, don’t go in

  1. Wes Craven em thích nhất Red Eyes mà cũng thấy đó là bộ phim bị underrated nhất. Hừ. Còn The Hills Have eyes thì kô thích mà báo chí cứ khen hoài.
    Trailer My soul to take nghe âm thanh và nhạc thấy cũng hay ha chị nhưng tone hơi dark dù đã có bọn teen tươi tắn trẻ trung😀

  2. me^. hay that, coi duoc film horror. Duy khong da’m coi ngoa`i rap. Co le vi cuoi tuan met moi dau o’c roi, nen coi phim horror ngoai rap cang thang qua’, chiu. khong noi.

  3. dạo này mệ Pink cũng không coi horror mà quá dark ngoài rạp nữa, dù sao horror cũng gắn với những kỷ niệm rất vui và (rất đẹp) hồi còn đi học. Đúng là không ai tắm 2 lần trên cùng 1 dòng sông. Bây giờ cuối tuần hay cuối ngày chỉ thích những gì giải trí vui tươi nhẹ nhàng, còn nếu horror thì phải đi lúc 10 giờ tối trở về rạng sáng mới vui , mà lâu lâu mới đi 1 lần thôi😛

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s