What did you have for dinner?

pic: st

Dạo blog còn là một làn sóng mới còn Facebook thì chưa ra đời, có một bài báo đã viết theo lối châm biếm là “What do I have for lunch?” nhằm cười cợt những ngừi lên mạng chỉ để khoe khoang vớ vẩn như kiểu trưa nay ăn gì đi đâu mua sắm cái gì nói chung hem có gì để viết ngoài việc show off và vớ vẩn. Blog của mềnh đến nay vẫn nằm trong trong làn sóng đó với hơn 1/3 entry tập trung vào chuyên ăn uống và bếp núc (Entry “Tản mạn phở Cali” đến nay vẫn hot đều) và nói chung tớ không có (mặc) cảm giác gì với sự cười cợt đó vì tớ thích việc chuẩn bị đồ ăn và nấu nướng. Nhiều người cho rằng nấu nướng nhìu khi tùy tâm trạng, đang bực tức chán chường hay giận dữ thì chớ có nên vào bếp vì canh sẽ mặn cá sẽ hư. Tớ thì thấy tâm trạng hoàn toàn không hề ảnh hưởng tới việc nấu nướng của mình chỉ có điều 1 tuần hết 2,3 ngày là tớ nghỉ ngơi hoặc ăn ngoài hoặc mua đồ to-go về nhà. Những hôm tự giải phóng mình khỏi việc bếp núc thấy rất tự do, thời gian nhiều vô kể vì đồ ăn Việt Nam thuộc dạng time consuming, cũng nhờ đó mà nuôi dưỡng tiếp cảm hứng nấu ăn. Ăn đồ của người ta chỉ để nhớ tới căn bếp của mình. Nhiều khi ăn phải món nấu nướng qua loa ẩu tả hời hợt quá lại thèm được cầm dao thớt để nâng niu đẽo gọt món ăn cho đúng ý, coi như là cân bằng qua lại. Tớ chỉ CHẮC CHẮN không nấu khi thấy trong người mỏi mệt muốn đi ngủ sớm hay quá bận rộn mà thôi.

Chiều nay tự nhiên thèm bánh cuốn chả lụa. Đầu tiên là đi chợ Việt Nam, thấy giò chả mới hấp xong còn nóng hổi mới nghĩ tới món đó. Mua 1 cây chả quế và 1 đòn chả lụa, dưa chuột dưa giá rau quế và rau húng, xong ghé tiệm mua thêm vỉ bánh cuốn nhân thịt cũng mới ra lò. Tất cả đều nóng và tươi. Chỉ thiếu nước mắm cà cuống nữa mà thôi. Về nhà hì hục xắt thái. Tiếng là món ăn kết hợp từ thành phần có sẵn nhưng chuẩn bị món này cũng rất công phu: cắt chả, rửa rau, xắt dưa chuột, luộc giá, pha nước chấm…Mỗi thứ mỗi chút cũng đủ luôn tay. Nước mắm phải pha thật khéo. Chả phải xắt thật đẹp. Giá phải nóng giòn. Chanh ớt phải thật tươi. Vì không muốn chỉ một chi tiết nhỏ vô ý hay thành phần lạc quẻ mà làm hỏng đi sự nguyên vẹn của món ăn. Mỗi khi làm đồ ăn, lại nhớ tới lời của một chị bạn quen sơ: “Làm gì cũng hãy để cái tâm của mình vào đó”. Chị bạn này rất khéo tay, từng kinh doanh các loại cây hoa lá giả. Hồi đầu nghe chị lặp đi lặp lại câu đó mình thấy hơi buồn cười, nghĩ chắc bà này muốn nêu slogan về nghệ thuật sống gì gì đó. Thế nhưng mỗi khi nấu nướng hay đặc biệt mỗi khi làm những việc tay chân tỉ mỉ (xắt thái) như một cách thư giãn mình lại nhớ tới câu nói này . Nôm na chắc cái tâm nó cũng giống như chữ “tập trung” để đầu óc không vướng bận không phải lo ra, để làm mọi thứ thật chu đáo và cẩn thận. Không biết có ai viết entry ‘Thiền trong lúc nấu ăn” chưa còn mình thì thấy thư giãn thoải mái nhất là những khi nấu nướng.

Mà nếu chỉ vì một dĩa bánh cuốn chả lụa món ăn bình dân thì có gì mà phải mần hẳn một entry? Quá xoàng! Thế nên mềnh trở lại với tựa đề “What did you have for dinner?” tức là sự khoe khoang cốt lõi. Tất nhiên entry này không dùng để khoe khoang món bánh cuốn nhỏ nhoi mà nhằm quảng cáo cho entry sắp tới mang tên Disneyland mùa Halloween của tớ. Đáng ra là đi Knott’s Berry Farm coi ma quỷ cho đúng điệu nhưng bạn tớ nhìu đứa đi về kêu sợ lắm ma quỷ đầy nhóc trong mấy cái maze mình đi qua là tụi nó nhảy ra hù, nên phải đi nhóm thật đông để hù dọa lại bọn ma quỷ. Mà lỡ vô maze rùi thấy đầu lâu xương sọ máu me tái nhợt đứng đầy ra muốn đi chỗ khác cũng hem được. Đứa thì kêu mới đầu dòm ma cũng sợ nhưng dòm lâu một chặp đâm nhàm, chỉ thấy gớm mà thoai. Riêng tớ thì cảm thấy cảm giác đi giữa một rừng ma quỷ thực sự không hay ho gì mấy nhất là dạo này ban đêm trời rất lạnh mà Halloween Haunt đi buổi tối khuya mới đáng. Thế nên cuối tuần này mềnh sẽ đi Disneyland (lâu gòi chưa đi) và chụp hình cho các bưởi ở xa xem thử Disneyland Mỹ nó khác với Hồng Kông ở chỗ nào😀

Halloween Haunt đây, chấm phá gọi là cho dễ tưởng tượng thôi còn thực tế chắc gứm hơn rất nhiều, bưởi nào siêng thì lên youtube search Knott’s Berry Farm Halloween Haunt là ra hàng mớ:

Leave a Reply

