Tản mạn về mùi hương

Image

“Đêm thơm như một dòng sữa. Lũ chúng em êm đềm rủ nhau ra trước nhà”…

1. Mỗi người thích một mùi hương khác nhau. Có người thích vì mùi thơm. Có người thích vì kỷ niệm. Là người ưa thích thiên nhiên hoa lá cùng những mùi thơm nồng ấm ngọt ngào của rượu, trà, bánh nướng, chocolate…, một dấu cộng của năm 2013 với tớ là bộ sưu tập nước hoa đa dạng lắm sắc màu. Nhân ngày cuối năm, trời lạnh bất thường, trong tinh thần hừng hực đón chào buổi tiệc tiền Xmas ngày mai tại khu District, tớ có vài dòng tản mạn về những chai nước hoa yêu thích. Biên ra đây theo trí nhớ không phải theo thứ tự ưu tiên, vì theo tớ, mùi hương nào dù thanh khiết nhẹ nhàng hay nồng nàn đam mê cũng có vẻ đẹp riêng của nó miễn sao bạn dùng nó đúng lúc đúng nơi đúng hoàn cảnh. Hình ảnh sưu tầm từ internet, còn các notes theo dạng loại (in nghiêng) được vay mượn từ website fragrantica nhằm mục đích thống kê. Đa phần các loại nước hoa đều là EDP để có sillage và longevity lâu dài đậm đặc quấn quýt hơn.

Image

1. Flowerbomb (2005): “This floral explosion releases a profusion of flowers that has the power to make everything seem more positive. Magically evocative notes immediately awaken your deepest senses, giving you the impression of living life in your own secret garden, away from reality.

Top notes tingle with fresh and sweet accords of bergamot and green tea. A heart is floral and opulent with intensive, sweet and pure Sambac jasmine, seductive Centifolia rose, freesia and Cattleya orchid. Musk and patchouli in a base wrap us with an oriental scent, while its milky and powdery notes gently fondle our skin.”

Style:Oriental. Gourmand. Floral.

Image

Flowerbomb cũng có thể được hiểu như một tiếng nổ rất lớn và vang dội, như kiểu dân nghe nhạc thế nào cũng phải có dăm ba đĩa của Beethoven, Metallica, Pink Floyd hay The Beatles trong bộ sưu tập để thấy yên lòng. Xứng đáng với tên gọi nghe rất ồn ào, Flowerbomb là một cái tên nặng ký không chỉ vì giá tiền hay thiết kế trông như một viên kim cương mà còn vì hương thơm dễ chịu quyến rũ mà chỉ ngửi thoáng qua đã muốn ăn ngay. Thực tế, khi sáng tạo ra Flowerbomb, người ta muốn tạo ra một mùi thơm ngọt ngào dễ chịu cho một đám đông rộng lớn. Có nghĩa là bản thân Flowerbomb không xếp nó vào loại cao sang quý tộc hay đặc biệt gì. Nó muốn trở thành bạn thân của mọi cô gái. Một mùi hương đại trà, phổ biến nhưng không hề rẻ tiền. Và nó đã trở thành, tới mức hầu như cô gái nào cũng muốn chọn Flowerbomb làm signature scent (hay HG – Holly Grail) cho riêng mình. Và nó đã đi thẳng vào lịch sử nước hoa một cách tự nhiên, như trời Cali thì phải xanh. Cách đây 4 năm, tớ lần đầu tiên khám phá ra Flowerbomb ở Sephora và đã hơn 3 lần khi dạo bước trong mall, lang thang qua các gian hàng nước hoa trong cô đơn, tớ được chào mời dùng thử trái bom ngọt ngào này. Mùi thơm không quá đặc biệt hiếm hoi, cũng không gay gắt đậm đà, nhưng nó gợi lên một niềm quen thuộc rộn rã đến từ bao nhiêu phút giây ấm cúng êm đềm trong cuộc sống.

2. Burberry Brit (2003): ” Burberry Brit is a fragrance that keeps the tradition but with a modern sound, it brings the English irony and English dignity. It opens with fresh notes of green lemon, frosted pear and white almond. The heart blooms with white peony. The drydown is very gourmand with vanilla, amber, mahogany and balsamic Tonka bean accords.”

Style:Impulsive. Sexy. Unique

Image

Mùi thơm trẻ trung, nhẹ nhàng, tao nhã, rất dễ xài. Tớ thích Burberry Brit đến mức đã mua luôn cả 3 phiên bản EDP, EDT và Burberry Brit Sheer. Cũng như tính cách hài hước của người Anh, Burberry Brit thu hút người ta bằng tính cách trầm tĩnh, không có gì lên gân nhưng pha chút láu lỉnh tinh quái. Không có gì, mà lại có gì. Tưởng rằng đã quên, mà còn chút gì để nhớ.

3. Hermes Eau Des Merveilles (2004): “Eau des Merveilles tells the tale of an imaginary journey at Hermès, the feet on the ground, the head among the stars. A modern fairy tale, bursting with charm and mystery. The perfume of enchantment, capturing the spirit of wood, the memory of the oceans, and the sparkle of a constellation.”

Image

Nước hoa của Hermes không dễ xài bao giờ, ít ra là với tớ. Đã nhiều lần cố tiến lại gần các mùi kinh điển như Kelly Calèche hay dòng Un Jardin nhưng cứ mon men tới gần là lại dạt ra ngay. Đành phải thở dài “kiếm báu không về tay hiệp sĩ” hay mình cũng chỉ là hạng tầm thường “đàn bà làm sao hiểu được lòng dạ người quân tử” không đủ đẳng cấp để thưởng thức tính độc đáo của nước hoa Hermes. Bởi nước hoa Hermes quá khác biệt không bao giờ thèm nép mình vào khuôn khổ bình thường. Nó kén chọn người dùng. Nó không e ngại khác biệt. Nó không ngọt ngào, mà hiếm có và dai dẳng tới mức kỳ quặc. Như Kelly Calèche là một chiếc túi da mới cứng bất chấp chất lỏng màu hồng đầy nữ tính, còn Un Jardin Sur Le Nil được ví như một khu vườn sớm mai tinh khôi với cà rốt khoai tây mới đào, mùi bùn đất mùi cà chua mới chín…thì với tớ nghe không khác gì một dĩa xà lách dâng lên mũi. Chuyển sang Un Jardin Sur Le Toit với hy vọng về hoa cỏ mùa xuân thì sau một lát đã nghe đầu váng vất vì hương cỏ ngai ngái hệt như xung quanh mình đã mọc lên một khu vườn trùng điệp lau lách vươn dày. Hai lần xài hoa cỏ mùa xuân là hai lần bạn đồng nghiệp hắt hơi ầm ĩ làm mình chột dạ. Ngỡ như đã phải chia tay Hermes thì gặp được Eau des Merveilles hay còn gọi là “Water of Wonders” bởi hương thơm trong suốt như mật ong vàng óng rót qua ly hổ phách. Đây không phải là mùi hoa mà là mùi của biển khơi, của núi rừng “đêm thơm không phải từ hoa, mà bởi vì ta thiết tha tình yêu Thái Hòa”. Thiết kế của EDM mỏng manh và tròn trịa “như từng viên đá cuội rớt vào lòng biển khơi” tĩnh lặng khiêm nhường trong lòng bàn tay mà vẫn bao chứa tính phóng khoáng của núi rừng và vũ trụ. Một mùi hương không bao giờ nhàm chán!

4. Classique Jean Paul Gaultier (1990s): “Eau de Parfum (EDP) is made of rose, which seduce in the top notes together with rum essence. Sophisticated vanilla orchid and daffodils rule the heart, while sweet amber, sandalwood absolute, tonka bean and velvety Bourbon vanilla caresses in the base”.

Image

Đây là mùi hương gợi tình. Nó có thể làm cho đàn ông phát điên lên nếu bạn muốn. Thậm chí có người còn nói họ không dám xài mùi hương này nơi công cộng. Rất lẳng lơ. Rất cổ điển. Rất thú đau thương. “Đời ngon như men say tình lên phơi phới. Đẹp duyên người sống cho người. Đời vui như ong bay, ngọt lên cây trái. Góp chung mật sống lâu dài”. Đời có mấy đâu mà phải chần chừ? Đúng đây là mùi hương cho những phút riêng tư, cho những hẹn hò rạo rực, nhưng ngày vui qua mau, dù không phải ngày nào cũng lôi Classique ra chiêu dụ và sai khiến nhưng dùng nó đôi khi cũng tiếp thêm năng lượng cho bạn và đem lại những giây phút đam mê bốc đồng rất đáng nếm trải trong đời.

5. The One Dolce & Gabbana (2006): “The One is a warm, oriental floral, with modern sensuality – a fragrance with a strong personality, and a contrasting golden sweetness. Created for the ultimate diva, The One is at once tempting, modern, and glamorous, embracing a touch of classicism.

The composition opens with softly fresh mandarin, bergamot, litchi and peach. The heart is thin and balmy, with the notes of jasmine, lily of the valley and white lily which graciously intertwine with the fruity touch of plum. The woodsy-powdery base is created of vetiver root, amber, musk and vanilla.”
Notes:
Bergamot, Mandarin, Lychee, Peach, Madonna Lily, Muguet, Plum, Jasmine, Vetiver, Vanilla, Amber, Musk.
Style:
Tempting. Modern. Glamorous.

 

Image

Cái tên The One nghe hơi choang và hơi sến nhưng một bộ sưu tập luôn rất cần những cái tên thật kêu thật nổ, để thấy nó vững mạnh và đầy đặn chắc chắn hơn. Không yên lặng đầy kiêu hãnh như Eau De Marveilles, không ngầm dẫn dụ như Burberry Brit, The One là hương thơm của người đàn bà hổ báo đầy tự tin quyến rũ và đòi hỏi attention từ người đối diện một cách không khoan nhượng. Được cái mùi thơm của The One rất sang trọng ngọt ngào. Một cú phun nhỏ lên cổ tay, và The One sẽ đưa bạn bước vào nhung lụa xa hoa hay những tiệc tùng miên man xa xỉ. Nó nhắc bạn hãy biết nâng niu yêu quý bản thân mình để chuẩn bị cho những điều đặc biệt.

6. Daisy Marc Jacobs (2007): “Charming Daisy fragrance caresses with the fruity strawberry notes, intensive green aroma of violet leaf and sparkling spicy pink grapefruit. Its heart beats in floral rhythm, composed of silky and intoxicating gardenia, delicate violet, and jasmine petals. The powdery soft dry down is composed of white woods, vanilla and musk.”

Notes:Strawberry, Violet Leaves, Ruby Red Grapefruit, Gardenia, Violet Petals, Jasmine Petals, Musk, Vanilla, White Woods.
Style:Bright. Alluring. Eternal.

Image

Khi vừa ra đời, Daisy đã tạo nên một hit lớn không chỉ trong các cô gái trẻ. Cơn sốt nhanh chóng lây lan vượt qua biên giới nhiều độ tuổi. Cái tên bình dị như loại hoa bé nhỏ nằm dịu dàng trong đám cỏ nhưng các notes nghe ra không hề đơn giản nếu không muốn nói là phức tạp đã tạo nên chiều sâu quyến rũ cho Daisy. Hương thơm dịu dàng, mộc mạc, gần gũi, trong trẻo, close to your skin, chỉ bấy nhiêu thôi đã biến Daisy trở thành mùi hương bán chạy nhất của Marc Jacobs. “Hiu hiu hương từ ngàn xa. Bỗng quay về”. Daisy chạm vào mối dây hoài niệm về một tuổi thơ chân trần tung tăng trên đồng cỏ với những tháng ngày vô tư không chút muộn phiền.

7. Parisienne Yves Saint Laurent (2009): “Besides the official notes of Damascus rose, red berries, blackberries, violet, peony, cranberry, patchouli, vetiver, musk and sandalwood, it also contains urban and bold aromas of vinyl and lacquer, reminding us of the special scent of a cosmetic bag, make – up and high-heels on the hot city asphalt.”

parisienne

Tớ đã mua ngay chai này khi nó vừa ra đời vì làn hương nhẹ nhàng như một bó hoa hồng và violet mới hái hòa quyện với vị ngọt ngào của red berries và blackberry. Không quá flowery mà cũng không quá fruity, Parisienne được ví như là “a modern touch of rose” khi mà mùi hoa hồng dễ tạo cảm giác nhàm chán hay già nua. Đây là một chọn lựa an toàn và tớ nhận được khá nhiều lời khen khi dùng loại nước hoa này. Tuy được quảng bá như một sản phẩm của đời sống đô thị hào nhoáng với giày cao gót, nước sơn móng tay hay các cửa tiệm loang loáng ánh neon, Parisienne là một chút gì lãng mạn trên tay – như giọt mưa đọng trên kính mờ của một chiều thu dịu dàng.

8. Kenzo Amour: (2005): Kenzo Amour is gentle, sensual and joyful fragrance, a romantic and aromatic journey to Asia. The perfume starts with soft and attractive aroma of Frangipani blossom which possess a very fine almond-like aroma. The smell of these flowers fascinated one of the two creators of this perfume, Daphne Bugey, during her visit to Indonesia. Of course, the Far East can not be imagined without Japanese cherry blossom.

From Japan we travel to China. The heart features very comfortable and soft aroma of Chinese white tea. The composition continues with thin milky aroma of Thailand rice, and to the gorgeous base which includes woodsy, balsamic, and musky notes, and vanilla. Mysterious incense diffuses on skin in all its nuances: nice wooden note and bitterly ranis interlace with soft and powdery note of Burman Tanaka wood with aroma reminiscent of sandalwood and amber. The composition ends with sweet and soft vanilla, clearly distinguished in the base.”

kenzo

Từ giã Paris hoa lệ là cuộc hành trình về phương Đông với Kenzo Amour. Luôn cảm thấy gốc rễ châu Á của mình qua mùi hương này với hoa sứ, anh đào Nhật Bản, trà trắng Trung Hoa và gạo thơm Thái. Đây là chai Kenzo duy nhất mà tớ có sau cuộc chia tay vội vã với Kenzo Flower. Base note đậm đà vanilla, rice pudding & wood lưu lại trên da rất lâu bền.

9. Shalimar Initial (2011): “Composition of Shalimar Parfum Initial is created of citruses, green notes, flowers, woody accords and oriental scents. Starting from citruses, the composition adds zest of bergamot and orange. Rose flowers and jasmine enjoy embrace of woody accords of vetiver and patchouli, while oriental notes of vanilla, white musk and luscious tonka give seductive warmth to the whole composition. Green notes provide a fresher tone to the composition.”

Notes:Amber, Bergamot, Rose, Jasmine, Iris, Vanilla, Tonka Bean.
Style:Sensual. Luminous. Delicate.

Guerlain Shalimar Parfum Initial

Hình ảnh quảng cáo của Shalimar Initial là để nhằm xây dựng hình ảnh một “new Eve” với nét ngây thơ và tinh khiết của cơ thể người phụ nữ. Theo tớ thì mùi hương khá sexy, tinh tế và nồng nàn – độc đáo nhưng không quá phá cách. Mùi đậm nên phù hợp với mùa thu đông hơn xuân hè.

shalimar-parfum-initial

10. Alien Thierry Mugler (2005): “Alien spreads mysterious aura, and it claims the right to that already by its name. Thirteen years after the huge success of Angel, Thierry Mugler has decided to challenge the perfumery world once again.

Alien is a magic elixir captured in a bottle in the shape of a strange object, reminiscent of philosophers’ stone or some warlock object of a deep and mysterious purple color. Its woman has to be a bit of a witch. Discover Alien, radiant and mysterious, the elixir of absolute femininity. Be seduced by the soothing solar energy of this extraordinary fragrance from elsewhere. Luminous like a brilliant solar flower, the fragrance exudes a positive energy, charged with mystery. Evoking the scent of wood warmed by intense sunlight, Alien is sensual and intriguing, yet as soft and rich as the caress of cashmere.

Notes:Solar Accord, Jasmine Sambac, Green Notes, Cashmeran, Vanilla, Transparent Amber.
Style:Mysterious. Soothing. Magnetic.

The creators of Aline based the composition on three main lines: warm white amber in the base, woodsy notes in the heart, and sunny Indian jasmine in the top.”

alien

Nước hoa của Thierry Mugler nghiêng nhiều về concept, như lời giới thiệu trên đây – nghe rất trừu tượng. Một trong những cái tên được hỏi tới nhiều trong mall là Angel hơn là Alien. Angel hầu như kết dính với tên tuổi Thierry Mugler bởi tính chất “không đụng hàng” cùng sillage và longevity đậm đặc rất khủng long của nó. Nếu như Angel là cuộc chiến sống còn không thỏa hiệp với luồng hào quang gay gắt – hoặc say mê điên cuồng hoặc ghét cay ghét đắng, thì Alien dịu nhẹ như một thiên thể lơ lửng trong không gian. Một “kẻ xa lạ” mang hơi thở của cánh rừng hoàng hôn khi những thớ gỗ ánh vàng bắt đầu tỏa hương lạnh lùng ở một nơi xa lạ. Cơ thể tớ đơn giản là không thể chấp nhận Angel. Có những loại nước hoa mà bất chấp lời đồn, danh tiếng lẫy lừng hay các loại notes fancy phong phú tới đâu, nó làm cho cơ thể bạn muốn bệnh ngay lập tức. Đó chính là Angel. Không thể chịu nổi mùi cây Giáng sinh pha lẫn cat pee cứ lừng lững như bức tường bao quanh giam cầm ta trong ngục tù. Bạn chờ, chờ mãi, nhưng các notes kia không bao giờ thay đổi. Thế nhưng Alien lại là sự hòa quyện tuyệt vời không hề có chút dấu vết nào của Angel.

11. Chloe by Chloe (2008): ” A light and fresh yet seductively strong and self-possessed scent, the new Chloe fragrance is in no way its predecessor’s timid younger sister. Just like all Chloe’s bold, arty and free-spirited designs, the fragrance is feminine in a rather non-traditional, not all-out-girly way. Its accords expertly play against each other and they seduce the audience by being both elegant and daring at the same time.

Capturing the spirit of women, the Chloé vision is not about one singular woman, but rather about the rich and varied personalities of all Chloé women. This fresh, smooth floral fragrance evokes sublime powdery rose. The effect is chic, comfortable, and entirely addictive.

Top notes of pink peony, freesia, and lychee embody subtle freshness. At the heart, midnotes of magnolia flower, lily of the valley, and rose rise to sublimated femininity. A base of velvety elegance comes to fruition through cedarwood, amber, and honey.

The fragrance is very versatile, it is intended for everyday use and is more than suitable for becoming someone’s unique signature scent. “

chloe edp

Có lẽ không cần phải nói thêm gì nữa về Chloé Eau De Parfum. Từ thiết kế đến làn hương đều toát lên sự thanh nhã, nữ tính nhưng vẫn mạnh mẽ. Mùi trái vải trong chai này là mùi ưa thích của tớ bên cạnh làn hương thanh thoát nhưng dai dẳng đến tận hôm sau. Hiện đại, mềm mại, carefree và tự tin – đó chính là cô gái ấy 🙂

11. Dot Marc Jacobs (2012): “The composition has been announced as floral-fruity, surrounded with exotic notes of coconut and wrapped in soft vanilla embrace. Top notes of the new fragrance DOT incorporate red berries combined with pitaya fruit, known also as dragon fruit. The juicy and exciting opening is followed by a floral trio composed of honeysuckle, jasmine and orange blossom, while a base closes with a trail of coconut water, vanilla, driftwood and sensual musk.

Style:Chic. Energetic. Upbeat.”

Marc-Jacobs-DOT

Hình ảnh quảng cáo hay thiết kế mẫu mã của nước hoa Marc Jacobs bao giờ cũng mang đậm tính thời trang. Chính vì thế đã tạo nên một hương vị lạ lùng, mới mẻ và trẻ trung cho vương quốc nước hoa trăm hoa đua nở. Daisy và Dot hay Lola, Oh Lola đều là những loại nước hoa nhắm tới thị trường gái tơ mới lớn hay các thiếu nữ dậy thì mơ mộng còn tung tăng tập vở tới trường. Nhưng tớ vẫn thích Dot bởi tính năng động, vô lo và đầy nhiệt tâm của nó. Như một tuổi trẻ thảnh thơi, đầy nhiệt huyết, không lo lắng suy nghĩ gì. Why not Dot?

12. Jimmy Choo Jimmy Choo (2011): “The most popular brand of luxury shoes and fashion accessories, Jimmy Choo, launches its first fragrance, simply named Jimmy Choo.

Jimmy Choo fragrance, described as “feminine yet empowering, with a lot of sensuality to it. The seductive composition is a modern chypre fruity, with green top notes, tiger orchid, sweet toffee caramel and Indonesian patchouli.

Style:Feminine. Luxurious. Stylish.”

jimmy_choo_fragrance

Thoạt nhìn dễ nhầm lẫn Jimmy Choo và Flowerbomb vì thiết kế chai na ná như nhau, nhưng hai mùi hương hoàn toàn khác. Jimmy Choo là làn hương rất exotic và cũng gần gũi với văn hóa châu Á. Top notes cực kỳ lôi cuốn với pear nectar, sweet Italian orange. Thơm dai. Phù hợp với văn phòng dù hình ảnh quảng cáo rất hot.

12. Hermes 24 Faubourg (1995): “Named for the address of the first store in Paris, Faubourg Saint Honoré, 24 Faubourg represents a romantic saga, a sensual story. A fragrance of radiance and light, the expression of a high noon sunny day.

24 Faubourg is an invitation on a journey where the sun is the destination.Top notes of brilliant white flowers, matched by a floral heart, are enveloped in iris,wood and mystery. Vanilla and ambergris lend the tone to its afternote.”

Hermes-24_Faubourg

Cố công nương Diana rất thích mùi này. Dù ra đời năm 1995, mùi hương này vẫn rất hiện đại và sang trọng, ấm áp. Không quá “tĩnh”, cũng không quá lấn át ồn ào, đây là mùi hương của gỗ trong chiều vàng.

14. Nina L`Elixir Nina Ricci (2010): “The name Nina L `Elixir promises a true” love potion “composed of red fruit and jasmine, refreshed with bright green Caipirinha lime. The trace of musk brings sensuality to the scent, which completes the entire composition…”

Nina_Elixir_

Nina L`Elixir là mùi hương đơn giản – đơn giản như rượu đỏ lóng lánh rót vào ly bạc. Quyến rũ có chăng là mùi hương len lén của những trái berry đông cứng trong giá băng. Size lớn nhất cũng chỉ 2.5 oz, nằm gọn trong tay. Cũng như Dot, mùi hương này nhắm tới thị trường chanh cốm vốn ưa thích mùi thơm ngọt ngào như kẹo. Có những mùi hương nhiều tầng lớp hay biến chuyển diệu kỳ, còn L`Elixir là cuộc chuyện trò với một nhóc con mới lớn còn vương nét ngây thơ. Nhẹ nhõm. Trong sáng. Không quanh co màu mè. Thỉnh thoảng rất nên có những cuộc chuyện trò như thế.

15. Le Parfum Elie Saab (2011): “The first fragrance from the Lebanese haute couture designer is simply called Le Parfum. After 279 trial versions, an ultra-feminine, flowery-woody composition has been selected. The perfume opens with notes of orange blossom. Jasmine is in the heart, including both Grandiflorum and Sambac, whereas the base consists of cedar, patchouli and rose honey accord.”

saab

Lại thêm một mùi hương tập hợp của những loài hoa trắng, nhưng mềm mại như một chiếc khăn choàng, ngọt lịm mật ong với hương thơm bồng bềnh dai dẳng. Hãy nhẹ tay với bó hoa trắng này, chỉ 1 hay 2 giọt cũng đủ làm ta choáng váng và ngây ngất.

16. Love Chloe (2010): “Love is a feminine and sophisticated floral composition, described to be powdery and soft. Noses Louise Turner and Nathalie Gracia-Cetto are credited for blending notes of orange blossom, pink pepper, iris, lilac, wisteria, hyacinth, heliotrope, powdery musk, talc and rice.”

chloe-love

Tên gọi và màu sắc của một chai nước hoa nhiều khi gởi ra những thông điệp chính xác không ngờ. Vốn ưa chuộng những mùi hương nhẹ nhàng, tớ thường chọn lựa những chai có màu hồng nhạt, vàng nhạt, trong suốt và rất ngại những chai màu vàng đậm, nâu đậm hay tím sẫm. Chloe Love được quý bà quý cô thích thú có lẽ vì concept lãng mạn của nó. Nếu như Classique của Jean Paul Gaultier là sex thì Love là giai đoạn hẹn hò đưa đẩy “chỉ là chuyện đong đưa”. Mùi hương không quá đặc biệt khác biệt nhưng tinh tế dễ chịu, có phần cổ điển, như bài hát của John Lennon:

Love is real , real is love
Love is feeling , feeling love
Love is wanting to be loved

Love is touch, touch is love
Love is reaching, reaching love
Love is asking to be loved

Love is you
You and me
Love is knowing
we can be

Love is free, free is love
Love is living, living love
Love is needed to be loved

17. L’Eau d’Issey Miyake (1992) : ” Issey Miyaké thought about creating a perfume that was “as clear as spring water”, combining the spray of a waterfall, the fragrance of flowers, and the scent of springtime forest. L’Eau d’Issey achieved an enormous popularity, especially in the United States in the 1990s. L’Eau d’Issey is an aquatic floral scent with transparent notes of lotus, freesia and cyclamen and juicy melon. The middle note of peony, lily and carnation reveals the perfume’s character. The end note is a refined woody scent with the notes of cedar, sandal, musk and amber.”

issey miyake

Nói chung là bạn nào còn theo tớ được ngang đây thì có lẽ đến giờ phút này cũng đã mắc chứng “loạn mùi”, thấy notes của chai nào cũng giống chai nào. Nhưng Issey Miyake thực sự là một mùi hương đặc sắc. Nó chẳng giống ai. Nó trong suốt như dòng suối mùa xuân chảy xuyên qua cánh rừng rộn ràng hoa nở và những hồ nước ngạt ngào hoa sen hoa súng. Nó thanh khiết và rực rỡ như mặt trăng nhô lên trên đỉnh tháp Eiffel. Nó cũng có thể là hương thơm của những loài hoa tỏa ngát dưới ánh trăng mềm như lụa, nhẹ như không khí viền theo hai bờ của một lối đi tĩnh mịch. Nhưng một trong những note mạnh mẽ nhất của nó lại là hoa cẩm chướng. Nên nó lạ. Nên không thể nào quên. Nên bán đắt như tôm tươi trên toàn cõi Huê Kỳ. Phiên bản EDT thơm dai dẳng như đêm dài lắm mộng còn EDP óng vàng các notes như dịu ngọt hơn, bớt sắc nét hơn, bảng lảng một niềm nhớ nhung về khu vườn thời thơ ấu êm đềm.

18. Passion Annick Goutal (1983): Passion is devoted to passionate love. A very delicate floral bouquet has united the notes of tuberose and jasmine from the south of France. The fragrance is soft, warm, and velvety. The soft notes of tuberose and jasmine blend with sweet ylang-ylang and comfortable vanilla. Fragrant tomato leaves brings in a green freshness into the composition, making a nice surprise. The base unites patchouli and oakmoss.”

passion

“Như nhung” là hai từ dành cho loại nước hoa này. Nghe đâu chai này được lấy cảm hứng từ sau chuyến đang sang thăm xứ sở hoa anh đào của Annick Goutal, khi nàng (bà) đắm chìm trong hương thơm của các loài gardenia. Khi chai này ra đời, nồng nàn ngạt ngào mùi thơm của các loài hoa trắng, nhiều người cho rằng đây là làn hương của khu vườn sau cơn mưa hoặc sau khi mưa tạnh và ánh mặt trời bắt đầu tỏa sáng. Top notes cực kỳ mạnh mẽ có thể làm bạn choáng váng, nhưng khi đã lắng dịu rồi, sẽ là mùi thơm đam mê. Không dễ xài. Và …”Annick Goutal added a touch of tomato leaves – green yet alive and unsuspecting – in order to explain the paradox of the passionate heat of love.”

19. Still Jennifer Lopez (2003): “Still is very feminine, vivacious, clean and sensual. The opening is luminous and gentle due to the notes of white pepper, mandarine, Earl Grey tea and sake note. The heart note is composed of freesia, rose, jasmine, orange blossom and lily-of-the-valley. The base is warm and sensual with woody and musky notes; sandalwood, musk, amber, orris and pepper.”

still

Đây là chai nước hoa của celebrity duy nhất mà tớ có đơn giản vì tớ khá nghi ngờ với các loại nước hoa của celebrity. Không chỉ thu hút ở các notes rất lạ như Earl Grey Tea hay sake, Still là sự hòa quyện hài hòa giữa các mùi hương một cách đầy thú vị. Still, dù vậy, vẫn trung thành với ý tưởng mang tới sự bình an, thảnh thơi (calmness) nên đọng lại sau những rượu trà tiệc tùng triền miên vẫn là mùi thơm trầm lắng của gỗ và hổ phách.

still 0

20. Versace Versace (2007): “Versace has launched a new fragrance for women on April the 1st, 2007, called simply Versace. Donatella Versace wanted to launch a different kind of fragrance, that would be trendy, fresh and feminine, but at the same time classic. A blend of soft and fresh flowers is dedicated to a woman of a new millennium.

Top notes include a freshness of the morning dew along with purple wisteria and tropical, succulent guava and white lilacs. Its heart is composed of wet and translucent flowers; Angel Wing jasmine, lotus flowers, orchid and azaleas. The drydown is built of vetiver, cedarwood and musk. The package suggests innocence and warmth of the scent. The elegant bottle texture is clean and clear, as the fragrance is. Bottle stopper features a frosted crystal Versace Medusa image on each side with her mesmerizing ancient Greek motive.”

VersacePourFemme

Hình ảnh quảng cáo của chai này cố gắng xây dựng một hình tượng (làn hương) cực kỳ sexy và quyến rũ. Cứ xem hình mà đoán thì mùi hương có lẽ sẽ rất nồng nàn? Tuy nhiên tất cả chỉ dừng lại ở mức concept – một ý niệm có thể là táo bạo thật đấy song khi thực hiện thì sản phẩm ra đời lại làm người ta nhớ nhiều tới J’adore hay những mùi hương nhè nhẹ lung linh làm say đắm lòng người theo một lối tao nhã và lịch lãm hơn. Riêng tớ thì ngửi thấy mùi ổi chín trong Versace – một mùi theo tớ cũng rất quyến rũ. Xem ra thì cả Dior (J’adore), J Lo (Still) hay Versace  (Versace) đều muốn qủang cáo sản phẩm theo chiều hướng nóng phát cuồng. Sex sells! Luôn luôn là như thế!

jadore

still

21. Samsara Guerlain (1989): “Sensual, sophisticated, woodsy fragrance, suitable for romantic dates, as well as for daily use. The top notes are juicy and fresh: bergamot, lemon, ylang-ylang, peach and green notes. The heart is blooming in opulent flowers: elegant jasmine, cold woodsy iris, luscious narcissus, violet and delicate rose. The base is composed of sandal wood, vanilla, Tonka bean, amber, and musk.”

samsara

Đã đến lúc quay về với một mùi hương cổ điển. Dù không thích các chai màu đậm, chai đỏ lại là màu ưa chuộng của tớ bởi nó hứa hẹn một làn hương đậm đà nhưng không quá gắt hay quá nặng. Samsara, dù thuộc hàng kinh điển, vẫn rất hiện đại vượt thời gian với mùi thơm nhẹ nhàng, riêng tư, tế nhị và say đắm. Mùi quá quyến rũ. Đứng vững qua thử thách của thời gian. Chơi nước hoa, một trong những thú vui của nó đó là cầm trên tay một chai nước hoa mang trong nó một lịch sử, danh tiếng và những lời bàn tán xôn xao cùng làn hương không lẫn vào đâu. Samsara luôn mang tới cảm giác đặc biệt đó.

22. Boucheron (1988): “Boucheron for women is a symbol of splendour, tradition and elegance, a classic floral oriental fragrance. Boucheron’s designers created this elegant perfume in 1988 and it was inspired by the art of Parisian goldsmiths from Place Vendome. The fragrance in perfume concentration has a shape of a ring, edt and edp also have a symbolic shape of a ring. The basic notes are sweet floral-fruity ones with a spicy note of basil and bitterness of pelargonium, which slowly receives intensity with ylang-ylang, tuberose, daffodil, orange blossom from Morocco and jasmine. The base, which is as thin, opulent and elegant as the whole composition, encompasses: civet, benzoin, woody notes, Tonka bean, Indian vanilla, oakmoss, ambergris and musk.”

boucheron_edp

Boucheron Jaipur Saphir là chai nước hoa đầu tiên tớ mua sau khi đi làm được một thời gian và cũng là chai nước hoa đưa tớ đến với perfume. Để ý tới Jaipur cũng vì thiết kế chai hình chiếc nhẫn ngộ nghĩnh, và sau khi lượn chán trong mall (Diamond Plaza) thử đủ các mùi vẫn quyết định tìm về với Jaipur (với tớ khi đó là một quyết định lớn, vì chai mắc tiền so với một đứa mới chia tay thời sinh viên tay trắng không tiền, hơn nữa thử đủ mùi rồi thì sẽ bị “mù mùi” nên dễ ra quyết định sai lầm). Tận bây giờ, bao nhiêu nước đã chảy qua cầu, chai Jaipur vẫn còn (một chút) trong dresser, gợi nhớ lại những ngày ngơ ngác đầy mơ mộng. Nhiều khi nhìn lại những đồ vật mình mua hồi còn quá trẻ, vẫn thấy ngạc nhiên về sự tinh tế trong chọn lựa hồi đó của mình. Nghĩa là, những cái làm mình thích thú khi còn rất trẻ vẫn làm mình thích tới tận bây giờ.

saphir

Sau này có dịp tìm hiểu thêm mới biết Boucheron là một tên tuổi mang đầy dấu ấn riêng biệt trong thế giới nước hoa. Vậy mà, Boucheron tớ chỉ có vỏn vẹn 3 chai, có lẽ vì ấn tượng về Jaipur trong tớ là một làn hương quá mạnh mẽ dù sang trọng sắc nét, từ đó đâm ngại luôn cái tên Boucheron. Năm 2010, nhân sinh nhật, tớ mua thêm Miss Boucheron trên amazon cùng loạt Omnia của Bvlgari. Loạt Omnia và chai Miss Boucheron (mùi ok tuy không quá xuất sắc) vẫn nằm trong dresser, gợi nhớ về những ngày cô đơn khi mới tới Mỹ không lâu đang loay hoay tìm cách thích nghi và cũng là một thời trong sáng của amazon, khi mà các chai nước hoa tớ mua được đều là hàng authentic. Sau này đọc nhiều reviews nghe thiên hạ kêu trời vì nhiều nước hoa giả tràn ngập amazon, tớ vẫn đem loạt 2010 đó ra ngắm nghía. Chai vẫn thơm thủy chung tha thiết, làn nước trong long lanh dù thời gian mấy năm đã trôi qua. Cầm Miss Boucheron lên nâng niu, kỷ niệm và cảm giác ngày cũ xô về cay cay sống mũi.

Boucheron (1988) là chai tớ mua năm 2014 này với niềm hy vọng về một năm may mắn, hứng khởi. Và đó là chai làm tớ hài lòng hoàn toàn về làn hương: không quá mạnh mẽ như Jaipur mà gợi một cảm giác sang trọng, quyến rũ, không quá ngọt ngào nhưng rất thu hút của nước hoa Pháp. Cá nhân tớ thích phiên bản EDT hơn là EDP với riêng chai này vì Boucheron nổi tiếng với sillage và longevity đậm đặc. Sau đây là trích đoạn của một thành viên trên fragrantica so sánh giữa EDP và EDT:

Especially the EDP is a kaleidoscopic orchestration of white flowers, resins and incense that you feel since the first sniff and immediately can recognize “the classic” spirit of its composition, transcending the era of bold fragrances in which it happened to see the light. It’s not a skin perfume at all, it moves with a circular motion drawing a fragrant coil in the air, just like incense. The whole composition un-linear and tantalizing like the dance of a gipsy, I can imagine Esmeralda from Notre Dame de Paris smelling like this.

While the EDP is Gothic (flamboyant!) and dramatic like a performance based on the Hugo’s novel, the EDT is still full of beauty, with the main theme carried on, a different setting, though. No more a Gothic cathedral with multicolored, big windows and whiffs of incense in the air, but an equally decorated baroque cloister in the sunny south, with its orange grove in the courtyard.”

Boucheron-parfums-2

24 thoughts on “Tản mạn về mùi hương

  1. “Chai vẫn thơm thủy chung tha thiết, làn nước trong long lanh dù thời gian mấy năm đã trôi qua. Cầm Miss Boucheron lên nâng niu, kỷ niệm và cảm giác ngày cũ xô về cay cay sống mũi.”
    Thich nhat doan ve Boucheron 🙂

  2. Chị Pink ơi, chị khỏe không? Em đây nè. 😡 Chúc chị và gia đình năm mới an khang thịnh vượng. 😀 Em mới mở lại blog, bao giờ chị qua thăm nhà em nhé.

  3. Hey Minh Thi, that vui khi nhan duoc comment cua em. Avatar moi looks so cute & mysterious haha.
    Chuc mung nam moi em nhe!
    Chac chan chi se sang tham blog cua em, moi nhin so* thay rat pro do 🙂

    • Thanks chị. Còn em thì chưa bao giờ được nhìn thấy dung nhan chị hichic. Dạo này chị không viết blog nữa sao ạ? Chị viết tiếp đi cho em đọc với, nhất là chuyện phim ấy. 😀

  4. Hi Chị Pink. em mới coi lại phim 500 days of summer, mò vô blog chị search coi thử chị có viết review phim này ko, thì ố là la chị đã come back. Mừng quá đi.

    Nói vụ nước hoa mới để ý. Em thấy ở Mỹ hay châu Âu dùng nước hoa đúng là hợp tình hợp cảnh vì không khí ở đây lạnh và khô nên mùi nước hoa giữ được mùi lâu và nó khiến dễ chịu thiệt. Còn ở VN mình thì thật sự em chả thích ngửi mùa nước hoa tí nào. Có cảm giác bức bí thế nào ấy. Với lại ở VN thì người ta rất dễ bị đổ mồ hôi, nên có cảm giác nó bị bẩn bẩn.

    Again, welcome back chị Pink 🙂

    • Cái vụ nước hoa ông nói đúng à nha. Tôi cũng có…một lọ nước hoa và một cái lọ nhỏ xiu xíu để chà vào cổ tay, nhưng chẳng mấy khi dùng, vì căn bản dùng nước hoa ko phù hạp với điều kiện khí hậu ở VN (mà thực ra tui cũng lười, tui thấy tắm táp thơm tho sạch sẽ là ổn lắm rồi, hôm nào hứng lên mới xịt xịt một tí).

  5. Uh nuoc hoa voi lotion xai trong thoi tiet Saigon thi nga.i that! Moi truong chen chuc thi mui huong nao cung fai chao thua. Con xai nuoc hoa noi office thi phai chon loai nhe nhang em diu du o bat cu nuoc nao.
    Heh heh chi khong back chinh thuc dau None, khi nao co hung thu va ranh roi thi post mot vai entry cho vui ma thoi. Nhung entry moi cung nhieu nguoi doc nen khi nao ranh chi se post tiep vai thu linh tinh nua 😉

  6. Em chỉ ước em quay lại đây trước vài tuần, có khi xúi giục đc chị viết một entry về oscar cho bà con bình luận chơi. Em dạo này mê em jennifer lawrence lắm. Cái phim silver linings playbook em ko nhớ mình đã xem bao nhiêu lần nữa. Nếu tính xem trọn cả phim thì chắc chắn hơn mười lần. Còn nếu xem mà chỉ tua tới đoạn em ấy diễn thì suốt cả năm 2013 cả 365 ngày ko ngày nào là em ko tua lại xem trước khi đi ngủ. Em chả biết mình mê cái gì ở em ấy nữa. Vì nếu nói về nhan sắc em ấy rõ ràng chỉ xinh xinh thôi chứ ko có quá rực rỡ như mấy em tóc vàng hollywood khác. Mà thôi kệ đi, mê thì cứ mê thôi phân tích lí do mê làm chi cho nhức đầu.

    Bởi dzị nên năm nay em căm bọn academy lắm vì rõ ràng vai diễn em ấy trong american hustle ăn đứt cái em lupita trong 12 years a slave mà hông đc oscar thì quá bất công. Thậm chí em jen còn toả sáng hơn cả em amy adam luôn ấy chứ. Chỉ vì năm ngoái em ấy đc giải rồi, và tuổi đời còn quá trẻ nên hông muốn trao nữa thì em thấy quá chuối.

    Chị dạo này khoẻ ko? Có đi xem phim đều chứ? Năm nay chicago lạnh quá chị ạ. Bốn tháng trời mùa đông khắc nghiệt quá. Chán bố đời lun ý

    • Khiếp cái đồ fan boy. Em Jen của ông còn cả đống cơ hội, ông tiếc rẻ làm gì.

      Nhưng mà không đồng ý vụ Jen tỏa sáng hơn Amy à nhoa. Tui thích Amy Adams lắm luôn. Xét về nhan sắc thì bây giờ Amy đã 40t rồi, nên không thể đọ lại với Jen trẻ trung tràn đầy sức sống được. Nhưng tui thích vẻ đẹp của nàng lắm: lúc nào cũng là cái nét đẹp dịu dàng nồng ấm mà vẫn bí ẩn khó đoán khiến người ta mê mệt. Tui không phải giai mà tui iu chị í vầy đó. :”>

  7. Em J.L thi co ve dep la` la. cong voi good personality va rat smart nen nhieu nguoi da chan ngan voi mau dien vien/ star cua Hollywood se rat thich em JL nhu kieu thich 1 huong vi la. Nhieu nguoi o My cuc ky di ung voi kieu ngoi sao hollywood bom moi bom nguc, co the toan do fake roi ca tinh thi nhat nheo, chanh che., thuc dung, phat ngon linh tinh gia doi… nen ho rat thich em nay. Chi khong thich em nay trong Hunger Game (chu yeu la khong thich turyen + phim) nhung silver lining voi American Hustle xem em nay rat ok, mat mui trong American Hutle cung dieu dang nu tinh hon tuy nhin van rat manh me. Chi nghi nguoi co ti’nh cach nhu em – thang than va thanh that, no nonsense no bullshit, se rat thich em nay ve ca hinh thuc lan noi dung.
    Ah chi muon nhan dip nay nhan em None la em nen di mua ngay cai may rua mat Mia 2 cua Clarisonic, dung de rua mat moi buoi toi. Rat hieu qua. No lam da mat minh min mang, sach se , thoang lo chan long va het sach mun. No co 4 loai brush head va ban theo set. Khi mua cai may, em len website cua clarisonic dang ky ma code nam noi tay cam may, se duoc them coupon $25. Dung coupon nay mua 1 bo brush head (3 thang phai thay 1 lan) gom 4 cai. Neu ban le, 1 brush head la $25 nhung theo deal thi set 4 cai chi co $75, xai them coupon thi chi fai tra $50 va free shipping. Chi chon set gom 2 loai sensitive va deep pore (rat mem) , nhung no con co loai Acne de tri mun nua nen tuy em chon lua. chi xai thay rat thich va hieu qua, vua duoc massage da mat hang dem vua co lan da trang sang min mang, tay rua cac lop makeup rat hieu qua sau 1 ngay lao dong 🙂

    • Em lại thấy vẻ đẹp của J.L cũng bình thường. Gương mặt rất bình thường chứ không có gì quá xinh xắn, nhưng được cái trông nàng có “khí chất”. Kiểu mẫu phụ nữ mạnh mẽ kiên cường gì đó, hehe. Nhưng mà body thì đẹp. ^^

      Chị viết blog tiếp đi chớ. :-S

      • Haha em Minh Thi co quen biet voi None khong vay ma chuyen tro rom ra nhu biet nhau tu kiep truoc vay?
        Em J.L thi chi khi xem Hunger Game cung thay mat mui em nay thuong qua khong co gi nu tinh ca, nhung sang American Hustle thi trong dep hon. Hom du le trao giai Oscar em trong cungrat xinh du cai ay trang thi trong hoi e. Hehe
        Xet ve ngoai hinh thi J.L khong nam trong tieu chuan pho bien cua Hollywood nhat la khuon mat bau binh nhung lai la mot huong vi la nen co suc hut rieng. Em nay se tien xa.

        • Dạ gọi là quen cũng đúng, mà không quen cũng đúng. 😀
          Jen thì đâu phải chỉ là “sẽ” tiến xa, mà em thấy em í đã lên phần phật rồi ấy chứ chị. 😀
          Em thấy Jen xinh nhất trong Silver, trong American Hustle thì đẹp sang trọng.
          Em thì khá thích Hunger Games, cả truyện cả phim luôn (tất nhiên phim thì xem để giải trí thôi, không phải đề cao gì quá).

          • Hi hi vay la quen qua ma.ng nhan ban bac ve phim anh chu chua gap ngoai doi 🙂 Vay cung vui roi.
            “Tien xa” la mot su nghiep vung chac no^’i da`i ay. Em nay con tre ma da gat hai thanh cong som sua, neu no^.i lu*.c khong vung thi se chim xuong sau giay lat. Hy vong la J.L se co them nhieu vai tot trong cac phim thu vi.

    • vô tình đọc được bài viết tản mạn về mùi hương của bạn Edenrock say. Gợi mở rất nhiều điều. Mình rất thích. Cảm ơn bạn rất nhiều!

  8. Pingback: tuanh1988

Leave a reply to xinhheo Cancel reply