Quick review: Tron: Legacy 3-D (2010)

Mấy ngày nay Cali mưa tầm tã. Mưa dầm rả rich như thế này thì có cái thú ngồi café hoặc chui vào rạp coi phim. Khổ nỗi, mùa Gíang sinh này hầu như ít phim hay, giở phim nào ra cũng chỉ lèo tèo 2 sao 3 sao với những lời tường thuật miễn cưỡng lãnh đạm ơ hờ như ngầm ý “phải cố lắm để không lên tiếng chê bai” thì chả biết coi phim nào nữa. Tui đành nhắm mắt với Tron: Legacy – bộ phim được coi là sequel của Tron cũng của Disney ra đời năm 1982. Với kinh phí gần 200 triệu đô, Tron: Legacy hướng tới một thị trường béo bở là những fan của Tron 1982 với những hoài niệm quay quắt về một viễn cảnh tương lai khi công nghệ bắt đầu nuốt chửng lấy con người hay con người đã quá lệ thuộc vào công nghệ.

Nhưng tui, hầu như không có một hoài niệm nào, hay một tuổi thơ mang dấu chân của computer, đến với Tron: Legacy chỉ vì những lý do tương tự như với Avatar: cũng đúng vào thời điểm này năm ngoái, Avatar ra đời và đưa ra một thông điệp mới: bộ phim này có thể được coi là một kinh nghiệm, một trải nghiệm mới mẻ thay vì chăm chăm vào plot. Nói cách khác, plot được coi là một điểm yếu của Avatar và nếu bạn chấp nhận với trải nghiệm, bạn sẽ sẵn lòng bỏ qua plot mỏng tang và đơn giản của bộ phim. Với sự phát triển ầm ầm của công nghệ hiện nay thì trong tương lai rất có thể chúng ta sẽ làm quen với ý tưởng mới it’s all about the EXPERIENCE này và Tron: Legacy là một ví dụ. Cốt truyện của Tron: Legacy thì cũng đơn giản như Avatar: Sam, con trai của một bậc thầy công nghệ và sáng tạo Kevin Flynn, là một đứa bé mồ côi lớn lên đã có sẵn trong tay một công ty kếch xù tài sản do cha cậu để lại sau khi ông mất tích 20 năm trước. Trước khi mất tích ông đã kịp tuyên bố về một phát minh đột phá mang tới những thành quả kỳ diệu cho loài người nhưng chưa kịp làm gì hết thì ông biến mất. Lần mò rơi rụng thế nào mà cuối cùng Sam way trở lại với căn phòng tĩnh mịch của cha mình và từ computer mở ra một thế giới mới là The Grid. Sam chui tọt vào thế giới đó và bắt gặp cha mình bị giam giữ trong The Grid bởi Clu 2, một “lỗ hổng” trong hệ thống. Cha con họ đã hội ngộ trong hoảng sợ, hồi hộp và lo âu. Và từ đó mở ra một cuộc săn đuổi không ngừng nghĩ trong cyber world giữa người và máy mở ra một cuộc phiêu lưu như trong videogame với những ngừi hùng, mỹ nhân và kẻ ác tà …

Xem qua phần hình ảnh thì các bưởi dễ dàng nhận thấy tông màu chính của phim là xanh sáng hoặc cam vàng với những mặt ngừi tuy đẹp nhưng vẫn mang nét máy móc xa vời tuy đẹp nhưng vẫn đầy khoảng cách chớ không thân thương gần gũi như khuôn mặt của ta và bạn của ta là những con người nguyên chất chưa hề qua pha trộn pha tạp và đẽo gọt hay bất kì một process quái dị nào. Đôi khi ta chợt nghĩ hay thôi kệ cứ mang mãi dung nhan da thịt đầy lầm lỗi của ngừi trần cam chịu sự già úa héo tàn theo năm tháng còn hơn cái sự đẹp đẽ vô hồn hoàn hảo của bọn nửa ngừi nửa máy kia. Thành phố trong Tron” Legacy gợi nhớ nhiều tới Philip K. Dick với vẻ đẹp rất futuristic và cũng rất âm u. Tóm lại đây là một bộ phim căng thẳng không hài hước cũng không đẹp bằng Avatar nhưng nó đúng chất với concept về công nghệ: một bộ phim làm bạn ngạc nhiên với những hình ảnh và visual effects thay vì rung động theo kiểu “con người” hay cảm thấy connect về mặt tình cảm với bộ phim. Đây là một bộ phim để xem và để chiêm ngưỡng kỹ xảo hơn là để phập phồng rung động và xét cho cùng cũng đủ biến một buổi chiều mặc áo thật ấm chui vào rạp thả hồn thoát ly vào một thế giới mông lung huyền ảo trở nên bận rộn mặc kệ cho cơn mưa lạnh lẽo và nhớp nháp đang gặm nhấm ngoài kia… Và nếu các bưởi đọc xong bài review ngắn ngủi này chợt bâng khuâng chiều nội trú nhận ra vì seo bài review thiếu đi hơi ấm tình người với những rung động tinh khôi và sâu xa mang đầy tính nhân văn và giáo dục vốn có thì hãy nhớ cho rằng it’s all about the technology and it’s all about the experience nên tui chỉ là người gợi mở cho các bưởi quyết định đến hay không đến với công nghệ mà thôi. Nhưng như một câu nói nổi tiếng đã chỉ ra đó là phần cuối cuộc đời thì ngừi ta thường nuối tiếc với những gì mình không làm hơn là những gì họ đã làm thì các bưởi hãy mạnh dạn đến với công nghệ và kỹ xão để nhận ra mình cũng đang hòa cùng nhịp đập của sự sống và nền văn minh nhân loại.

7 thoughts on “Quick review: Tron: Legacy 3-D (2010)

  1. Pingback: TRON-LEGACY (2010) : khởi chiếu 24/12

  2. Merry Xmas em None! sắp go out nè 😀 sau 1 tuần mưa lê thê ủ dột hôm nay nắng lên đẹp lắm nên ai cũng đổ túa ra đường đón nắng ấm =))

  3. Em cũng là fan của dòng film scien-fic nhưng phim này coi ko thấy đã chị ơi. Có điều âm nhạc điện tử nghe phê 😀

  4. Ờ phim này coi cho biết công nghệ mới thôi chứ không exciting mấy, đoạn đầu hơi rề nữa. Cũng may là dạng phim như vậy bi giờ chưa ra nhìu nên coi vẫn thấy ok, ít lâu nữa nó ra ào ào cứ xanh xanh sáng sáng dzậy chắc sẽ mau chán hơn nữa .

Leave a comment